Ngày 29/6, trại gà của anh Nguyễn Huy Long (thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP Hạ Long) đã có tình trạng gà chết rải rác.

Ngày 30/6, trại gà này chết 200 con. Ngay sau đó, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP Hạ Long đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8.

{keywords}
Ảnh minh họa. Tuấn Kiệt

Lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ đàn gà phát hiện dịch với trên 2.000 con, đồng thời tiến hành khử trùng, tiêu độc toàn bộ trại gà này.

Chủng cúm A/H5N8 là chủng cúm lần đầu xuất hiện tại Quảng Ninh cũng như Việt Nam.

Ông Trần Xuân Đông, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin, mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 là làm chết gia cầm và có thể lây lan sang người mà không để lại triệu chứng.

Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh. Nếu người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người, trong đó không loại trừ những bệnh có thể lây lan từ người sang người.

Trên thế giới đã từng ghi nhận các ổ chủng cúm A/H5N8 tại một số nước. Năm 2020 ghi nhận chủng cúm này tại nhiều trang trại nuôi gà của Nga, đồng thời cũng ghi nhận 7 người Nga dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8 bị bệnh do lây nhiễm từ gia cầm nhiễm bệnh.

Hiện các đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP Hạ Long, đồng thời quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Tiến sĩ Pawin Padungtod, Điều phối viên Kỹ thuật Cấp cao, FAO Việt Nam, cho biết về mặt kỹ thuật, virus H5N8 có chung đặc điểm kháng nguyên với virus H5N6 đang lưu hành tại Việt Nam. Do vậy vaccine cúm gia cầm hiện tại được sử dụng tại Việt Nam vẫn tiếp tục có tác dụng với H5N8.

Để phòng tránh lây nhiễm cúm H5N8, FAO và WHO khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại khu vực nuôi; tuân thủ đúng lịch tiêm phòng cho gia cầm; báo cáo các trường hợp gia cầm chết bất thường; không cho khách vào khu vực nuôi.

Đối với cộng đồng, thường xuyên rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trong quá trình nấu ăn và sau khi tiếp xúc với động vật; nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm và trứng. Rửa sạch, làm vệ sinh tất cả các bề mặt và dụng cụ được sử dụng để chế biến; không ăn tiết canh gia cầm; tránh tiếp xúc động vật ốm hoặc chết.

Tuấn Kiệt