Giết mổ gia súc, gia cầm tập trung góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, giữ vững tổng đàn chăn nuôi tại địa phương mà còn bảo vệ tính mạng và sức khỏe con người.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Với mục đích đó, tỉnh Quảng Ninh đã hình thành các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung để kiểm soát tốt dịch bệnh, cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.  

Theo kế hoạch, Quảng Ninh phấn đấu hết năm 2021, 100% các địa phương xây dựng được cơ sở giết mổ GSGC tập trung (Theo Nghị quyết số 231/NQ-HĐND ngày 7/12/2019 của HĐND tỉnh).

Đến thời điểm này, toàn tỉnh mới có 4 địa phương xây dựng 6 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Đó là các cơ sở: Thiên Trường, Hà Khánh (TP Hạ Long); Thái Hòa (TP Cẩm Phả); Vang Thanh Dương, Đức Hà (TP Uông Bí); Hồng Thái Tây (TX Đông Triều).

Các cơ sở đều đầu tư hạ tầng, dây chuyền giết mổ đầy đủ, hiện đại, sàn giết mổ là sàn hở i-nốc, nước nóng lạnh tự động, khu nuôi nhốt, đường đưa lợn ra, vào riêng biệt, đảm bảo mọi điều kiện về khoảng cách đề ra.

Các cơ sở Thiên Trường, Hà Khánh, Thái Hòa, Vang Thanh Dương hiện hoạt động đạt từ 60-100% công suất thiết kế; Đức Hà, Hồng Thái Tây mới đạt 20-30%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hoạt động của các cơ sở giết mổ GSGC tập trung chưa cao, trong đó có việc vào cuộc chưa thực sự tích cực, hiệu quả của các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương để vận động người dân đưa lợn vào giết mổ tập trung.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 đến nay, do không còn cơ chế hỗ trợ của tỉnh, nên hoạt động lăn dấu, dán tem thú y sau giết mổ không được duy trì thường xuyên (lăn dấu, dán tem thú y là hoạt động bắt buộc, nhằm phân biệt lợn được giết mổ an toàn tại các cơ sở giết mổ tập trung với lợn giết mổ trong dân, thiếu kiểm soát).

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, ngoài các chính sách hỗ trợ khuyến khích trực tiếp cho người dân mang gia súc, gia cầm vào các lò mổ, tỉnh Quảng Ninh cũng cần có những ưu tiên, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung có quy mô lớn và dây chuyền, thiết bị hiện đại.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, trái phép trong khu dân cư.

Minh Phúc