Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), điện năng là tiêu chí số 4, với yêu cầu: “Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tỉ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn”.

{keywords}
Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM.

Nhằm bảo đảm cung cấp điện đáp ứng tiêu chí số 4 cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, với tinh thần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, PC Quảng Trị đã tập trung cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện trung, hạ áp nông thôn; đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân và đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện.

Nhờ triển khai chương trình “Ánh sáng đường quê” bằng nguồn vốn xây dựng NTM và sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, sự đóng góp của người dân, đến nay toàn huyện Cam Lộ đã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng với hơn 5.460 bóng đèn, 273 km đường dây điện, hơn 3.200 cột đèn ở các tuyến đường. Trong đó Đoàn Thanh niên Điện lực Cam Lộ đã tình nguyện tham gia cùng với địa phương đảm nhận phần việc kỹ thuật đấu nối lắp đặt đèn, phụ kiện, kéo dây… Có điện đường, những làng quê của Cam Lộ đêm về đã được thắp sáng, xóm làng khởi sắc, trật tự trị an nông thôn đảm bảo. 

Tính đến năm 2020 toàn tỉnh đã có 7 TBA 110kV, 10 máy biến áp với tổng dung lượng 295 MVA; 358,39 km đường dây 110kV, 2.028,7 km đường dây trung áp và 3.464,1 km đường dây hạ áp. Quan tâm đến địa bàn nông thôn, ngành điện đã tích cực đầu tư nhiều dự án như năng lượng nông thôn vốn vay WB đưa điện về 18 xã vùng sâu, vùng xa.

Đến nay đã có 100% thôn, bản, làng trên toàn tỉnh có điện, có 99,85% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mặt bằng chung của cả nước; 116/117 xã đạt tiêu chí số 4 (tiêu chí điện) về xây dựng NTM.

Nhìn chung, các công trình hệ thống điện trung thế liên xã đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đáp ứng yêu cầu về sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Văn Thường
Ảnh: Hoài Bắc