Cạnh tranh với hàng ngoại

Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Điện Quang đã cho ra mắt bộ giải pháp diệt khuẩn mới, tiên phong trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ thông minh, sát cánh cùng cộng đồng “chiến đấu” với Covid-19.

Đèn diệt khuẩn cho thang máy, văn phòng, bệnh viện, trường học, không gian lớn, tích hợp cảm biến thông minh, tự động, an toàn cho người sử dụng Đèn diệt khuẩn xách tay: sử dụng trong gia đình, diệt khuẩn cho phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, không gian nhỏ, các vật dụng trong gia đình, có thể diệt khuẩn trên xe hơi cá nhân, xe taxi,…

Hộp diệt khuẩn: Khử trùng các vật dụng cá nhân như: khẩu trang, điện thoại, tai nghe, trang sức, tiền giấy, đồ chơi, và các vật dụng khác có thể bỏ vừa không gian hộp. Ngoài ra, với tất cả sản phẩm, Điện Quang ưu tiên sử dụng vật liệu an toàn môi trường, phòng chống cháy nổ, tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Trong khi đó, bóng đèn phích nước Rạng Đông tăng trưởng dương nhờ vào việc áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để tăng năng suất, giảm chi phí. Đại dịch Covid-19 lại là một “ Cú hích ” của kinh tế số, của kinh tế không tiếp xúc, của thương mại trực tuyến. Rạng Đông chuyển từ Công ty công nghệ sang Công ty công nghệ cao còn đòi hỏi nâng cao công nghệ Marketing, công nghệ bán các sản phẩm công nghệ cao. Từ 01/10/2020 mô hình bán hàng trên Platform của LUMI đã bắt đầu, nhanh chóng phát triển với cả Platform của FPT, Viettel.

{keywords}
Nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, tương đương hàng ngoại nhập 

Nhạy bén và chủ động đón nhận cuộc Cách mạng 4.0, từ 2017 Công ty Rạng Đông đã phát triển các sản phẩm Smart LED; kết nối, liên hoàn, số hóa và thực hiện ISO – Online một số dây chuyền; Thực hiện phần mềm ứng dụng ERP ở một xưởng sản xuất, nhằm tiếp cận, thử nghiệm Chuyển đổi số.

Thời điểm năm 2016, , thị trường chiếu sáng Việt có sự chuyển biến lớn, cuộc chơi xuất hiện đối thủ thứ ba trong ngành hàng đèn LED là hàng giá rẻ từ Trung Quốc ồ ạt đổ sang (thuế nhập khẩu là 0%). Lúc bấy giờ, đèn LED trở thành xu thế tất yếu trong ngành sản xuất thiết bị chiếu sáng hiện nay với những ưu điểm riêng của mình như tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ, độ bền cao.

Điện Quang đã nghiên cứu cho ra mắt sản phẩm đèn LED và đẩy mạnh hoạt động vào năm 2013. Tương tự, Rạng Đông cũng bắt đầu hợp tác với ĐH BKHN nghiên cứu, chế tạo đèn LED từ năm 2010, đến năm 2015 các sản phẩm đèn LED Rạng Đông chính thức có mặt trên thị trường.

Giữ vững vị thế trên thị trường

Trước sự thay đổi của công nghệ, Điện Quang và Rạng Đông tiếp tục có sự đổi mới. Điện Quang đang trong quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi Công ty với 2 hướng đi chính là giải pháp chiếu sáng và điều khiển thông minh. Đến nay Công ty CP bóng đèn Điện Quang đang phát triển mạnh bộ giải pháp chiếu sáng.

Theo ban lãnh đạo, giải pháp chiếu sáng tức không còn cung cấp một bóng đèn riêng lẻ mà thay thế sẽ bán một bộ đèn. Đồng thời, Công ty CP bóng đèn Điện Quang không còn đơn thuần là sản xuất thiết bị chiếu sáng, mà bộ giải pháp chiếu sáng sẽ phải điều chỉnh được độ sáng, hướng đến đáp ứng sâu hơn nhu cầu người dùng, đồng thời tiết kiệm được điện năng.

{keywords}
Các sản phẩm mới theo xu hướng 4.0 

Còn ban lãnh đạo Rạng Đông cho rằng, từ 2020 đến 2025 là giai đoạn quan trọng để thực hiện chuyển đổi số thành công với mục tiêu cụ thể như: chuyển thành công ty công nghệ cao, cung cấp hệ sinh thái LED 4.0 (bao gồm Connected Smart Lighting - CSL, Human Centric Lighting - HCL, Hi-tech Agriculture Lighting - HTAL, đèn LED tích hợp Pin năng lượng mặt trời, thiết bị y tế, Điện tử y sinh); tích hợp với hệ thống Smart Home, Smart City, Nông nghiệp thông minh, và sản phẩm chiếu sáng LED hiệu suất cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn G7, G20.

Hiện, công tác xây dựng Nhà máy LED hiện đại "Make in Vietnam" gấp rút triển khai nhằm đạt kế hoạch vận hành chính thức năm 2023. Đến năm 2025, dự kiến, Rạng Đông hoàn thành chuyển đổi số khối sản xuất với 70-80% dữ liệu được kết nối, tự động xử lý, phân tích trong hệ thống. Công ty xác định đến năm 2030 sẽ hoàn thành nhà máy thông minh.

Nhờ các kết quả đó, Điện Quang vinh dự lần thứ 7 đạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2020, giữ vững “ngôi vị” Thương hiệu Quốc gia 14 năm liên tục. Trước đó, Bóng đèn Điện Quang vừa bảo vệ thành công danh hiệu Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam khi tiếp tục nằm trong Bảng xếp hạng 100 do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố trong bốn năm liên tiếp 2017, 2018, 2019, 2020.

Với Rạng Đông, năm 2020, mặc dù khắc phục hậu quả của sự cố hoả hoạn và Covid-19, song công ty vẫn đạt kết quả khả quan, doanh thu tăng trưởng 15,6%, riêng quý IV/2020 tăng 20% so cùng kỳ. Rạng Đông thành lập trung tâm R&D chiếu sáng từ tháng 4/2011, nhằm đưa 3 trên 4 lĩnh vực vật lý - vật liệu, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo phát triển các sản phẩm mới của công ty.

Thanh Hà