Các Quan chức cao cấp ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra trực tuyến từ 2 đến ngày 6/8.

{keywords}
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hồi tháng 1/2021

Được biết, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) và các Hội nghị liên quan sẽ có tổng cộng 21 Hội nghị gồm: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 23, Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 29, các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 1, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 3 lần thứ 22, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 11, Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 28, Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân.

Việt Nam khẳng định sự ủng hộ và cam kết đối với các ưu tiên, sáng kiến của Chủ tịch Brunei; nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới, vaccine và các thuốc kháng virut có ý nghĩa thiết yếu trong việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, do đó, các nước ASEAN cần đẩy mạnh triển khai kế hoạch mua sắm vaccine. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các đối tác trong việc tiếp cận, cung cấp, phân phối cũng như chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực để sản xuất vaccine.

Đồng thời tiếp tục cùng các nước triển khai hiệu quả các kết quả hợp tác của năm 2020, trong đó có việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Khẳng định ý nghĩa của hợp tác tiểu vùng, Việt Nam đề nghị cần tăng cường gắn kết hợp tác tiểu vùng với các khuôn khổ, chương trình phát triển chung của ASEAN và coi đây là một trong các trọng tâm triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 cũng như trong xây dựng Tầm nhìn sau 2025.

Nguyễn Thảo