Tại Hội nghị trực tuyến về công tác thu BHXH, BHYT tháng 5/2020 và triển khai thực hiện các quyết định mới sửa đổi, bổ sung, thay thế diễn ra cuối tuần qua (8/5), ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam cho biết hết tháng 4, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14.419 triệu người, giảm 421.000 người so với tháng 3/2020 và giảm 780.000 người so với năm 2019.

{keywords}
Sau giãn cách: Rốt ráo phát triển BHXH tự nguyện để bù lại số lao động bị giảm. Ảnh minh họa

Số người tham gia BHXH bắt buộc của BHXH các tỉnh đều giảm mạnh so với thời điểm tháng 12/2019. Đặc biệt, một số địa phương đối tượng tham gia BHXH bắt buộc giảm nhiều như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai...

Tuy nhiên, một số BHXH tỉnh vẫn tăng đáng kể như Bắc Giang, Tây Ninh, Phú Thọ…Theo Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam, hết tháng 4/2020, có 28 BHXH tỉnh vẫn giữ được đối tượng tham gia BHYT tăng đều so với năm 2019.  

Nhận định về nguyên nhân đối tượng tham gia BHXH, BHYT giảm, ông Hào cho rằng, do ảnh hưởng dịch COVID-19, các DN không nhập được nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Người lao động lo ngại không đến ứng tuyển tại các DN có nhiều chuyên gia người nước ngoài đến từ các quốc gia Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc gây khó khăn trong tuyển dụng lao động.

Đặc biệt, trong tháng 3/2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều DN cắt giảm lao động, giảm giờ làm để phòng tránh dịch bệnh; dịch bệnh diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện chưa triển khai đúng tiến độ; đối tượng tham gia BHYT giảm một phần là do giảm đối tượng nghèo, cận nghèo, thoát nghèo.

Cần có những giải pháp phát triển BHXH tự nguyện

{keywords}
Hình ảnh lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Hiện nay, Chính phủ đã công bố hết thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, lao động trong nước quay trở lại, do đó Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH các địa phương cần có những giải pháp phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để bù lại số lao động đã giảm.

Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, cơ quan Bưu điện đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp nhằm khai thác, phát triển đối tượng; thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng (đột xuất) đối với đơn vị nợ kéo dài, đơn vị trốn đóng (trừ các đơn vị tạm dừng đóng) theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Trên cơ sở đó, kịp thời giải quyết việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; đôn đốc DN đóng vào quỹ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, BHYT, BH thất nghiệp theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho người lao động...

Thu Hằng
Ảnh: Bảo Phùng