Hôm 01/10, Cơ quan Thống kê ASEAN (ASEANstats) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến về việc làm phi chính thức để lấy ý kiến của Nhóm Công tác Phổ biến, chia sẻ, phân tích và truyền thông Thống kê (WGDSA) đối với việc đưa chỉ tiêu này vào biểu mẫu thống nhất các chỉ tiêu thống kê ASEAN (ASI-CT). 

Các đại biểu đã cùng thảo luận về: (1) Các chỉ tiêu ưu tiên về việc làm phi chính thức để đưa vào ASI-CT; (2) Cơ quan Thống kê ASEAN công bố số liệu việc làm phi chính thức ở cấp vùng. Việc công bố số liệu này phải tuân thủ Chính sách và Nguyên tắc về chia sẻ, bảo mật và phổ biến dữ liệu đã được Hệ thống Thống kê cộng đồng các nước ASEAN (ACSS) phê duyệt năm 2013; (3) Cơ sở dữ liệu về việc làm phi chính thức được cập nhật khi có dữ liệu mới của các nước thành viên; (4) Nhóm WGDSA phối hợp với các bộ phận liên quan của các nước thành viên để cung cấp số liệu việc làm phi chính thức trong ASI-CT. Trên cơ sở dữ liệu việc làm phi chính thức, Bộ phận thư ký Thống kê ASEAN là đầu mối cập nhật cơ sở dữ liệu cấp vùng, đồng thời công bố bản tin của dữ liệu này theo chu kỳ 2 năm hoặc Báo cáo chính thức theo chu kỳ 5 năm.

{keywords}
Cơ quan Thống kê ASEAN (ASEANstats) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến về việc làm phi chính thức để lấy ý kiến của Nhóm Công tác Phổ biến, chia sẻ, phân tích và truyền thông Thống kê (WGDSA) đối với việc đưa chỉ tiêu này vào ASI-CT. 

Kết thúc Hội thảo, Nhóm WGDSA của các nước thành viên đi đến thống nhất sẽ đưa các chỉ tiêu việc làm phi chính thức vào ASI-CT. Kết quả thảo luận sẽ được ASEANstats gửi tới Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN về việc làm phi chính thức (SLOM), ACSS và Nhóm SCPC.

Được biết nghiên cứu khu vực về “Thống kê việc làm phi chính thức để hỗ trợ thúc đẩy việc làm bền vững ở ASEAN” là một trong những hoạt động của Kế hoạch hành động khu vực đề cập tại Tuyên bố Viêng Chăn về chuyển đổi từ việc làm phi chính thức sang việc làm chính thức tiến tới thúc đẩy việc làm chính thức trong ASEAN.

Phó Tổng thư ký ASEAN về các vấn đề Cộng đồng và Doanh nghiệp Michael Tene từng chia sẻ về vai trò của thống kê việc làm phi chính thức đối với việc phát triển các chính sách dựa trên thực tiễn khu vực. 

"Việc thành lập cơ sở dữ liệu việc làm phi chính thức của ASEAN sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên giải quyết các thách thức của việc làm phi chính thức và đảm bảo công việc bền vững cho tất cả mọi người", ông Michael Tene nhấn mạnh.

Tuấn Anh