Hiện nay, dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở Sóc Trăng rất phức tạp. Ngành chuyên môn của tỉnh đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để khoanh vùng, dập dịch, bảo vệ đàn gia súc.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện khử trùng, tiêu độc tại ổ dịch và khu vực xung quanh. Phối hợp chính quyền địa phương giám sát ổ dịch, cam kết không bán chạy lợn bệnh để tránh làm lây lan dịch bệnh.

{keywords}
Tăng cường các biện pháp khử trùng, tiêu độc tại ổ dịch và khu vực xung quanh. 

Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ trên địa bàn các địa phương đang có dịch như huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề và thành phố Sóc Trăng… nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi phát sinh dịch bệnh.

Tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh thực hiện 5 không: không giấu dịch; không mua gia súc mắc bệnh; không bán chạy gia súc bệnh; không vận chuyển gia súc mắc bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt xác gia súc bệnh, nghi bệnh bừa bãi ra môi trường.

Các hộ cần thực hiện tốt quy trình chuẩn bị chuồng trại, dự trữ thức ăn thô, xanh trong vụ, tiêm các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm hoặc tiêm phòng bổ sung cho trâu, bò; định kỳ thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng, xử lý chất thải chăn nuôi.

Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của đàn vật nuôi để phát hiện, điều trị kịp thời. Trường hợp gia súc, nghi mắc bệnh phải báo cáo với cơ quan thú y địa phương để có biện pháp xử trí kịp thời.

Khi có nhu cầu vận chuyển gia súc từ nơi này sang nơi khác, cần chú ý đảm bảo các quy trình vận chuyển, thực hiện nghiêm kiểm dịch vận chuyển để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Phương tiện vận chuyển trước và sau khi vào chuồng nuôi phải được khử trùng, tiêu độc. Đặc biệt, không để phương tiện vận chuyển của thương lái, phương tiện vận chuyển thức ăn đến gần khu vực chuồng nuôi. Ngành chăn nuôi và thú y tỉnh cũng khuyến cáo đến người dân trên địa bàn tỉnh không nên lo lắng và hoang mang.

Thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bênh. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ đầu, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh dịch và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định của Bộ NN&PTNT.

Thanh Hùng