UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh; phân công rõ nhiệm vụ của các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội. UBND các huyện, thành phố căn cứ chỉ tiêu phát triển từng loại đối tượng tham gia BHXH giao chỉ tiêu cho UBND các xã, phường, thị trấn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện tỷ lệ bao phủ BHXH tại địa phương.

{keywords}
Sơn La quyết tâm cao đảm bảo chỉ tiêu tăng đối tượng tham gia BHXH. Ảnh minh họa.

Theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH Sơn La, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT không chỉ cơ quan BHXH mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Những năm gần đây, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhất là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các chỉ tiêu kế hoạch năm của BHXH Sơn La đều đạt kết quả tích cực. Điển hình như huyện Mai Sơn đã phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn trong năm 2019 bằng 10 năm trước cộng lại, hiện là 1.700 người tham gia, nợ BHXH, BHYT chỉ 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc chấn chỉnh đóng nộp BHXH, BHYT cho người lao động, giảm tỷ lệ nợ ở mức thấp, minh chứng như năm 2019, nợ BHXH, BHYT ở các huyện Sốp Cộp, Mộc Châu ở mức 0 đồng... Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Đến nay, hầu hết các Thành ủy, Huyện ủy đã đưa chỉ tiêu đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cụ thể các chỉ tiêu phấn đấu như: Đối tượng tham gia BHXH năm 2021 đạt 15% lực lượng lao động tham gia BHXH (trong đó tham gia BHXH tự nguyện chiếm 3,8% lực lượng lao động); năm 2025 đạt 20% lực lượng lao động tham gia BHXH (trong đó tham gia BHXH tự nguyện chiếm 6,3%).

Chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2021 đạt 95,7% dân số tham gia BHYT; năm 2025 đạt 96,2% dân số tham gia BHYT.

Đỗ Khanh
Ảnh: Tuấn Anh