1. Lắp máy lạnh đúng với diện tích phòng

Hãy chọn mua và sử dụng 1 chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích căn phòng. Đây là điều đầu tiên giúp bạn tiết kiệm được hóa đơn điện hàng tháng và cả kéo dài tuổi thọ cho điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự chọn lựa cho mình một điều hòa phù hợp với công thức tính 1m2 x 600 BTU. Điều này có nghĩa 1 phòng diện tích dưới 15m2 có thể chọn điều hòa 9.000 BTU là phù hợp. `

{keywords}
Sử dụng máy lạnh theo cách tiết kiệm năng lượng, hiệu quả

2. Chọn chế độ dry

Khi bạn sử dụng chế độ làm lạnh sâu cool, điều hòa khi hoạt động ở chế độ cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng nên điện năng tiệu thụ cần khá nhiều. Còn đối với chế độ dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn nên tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát. Khi chuyển sang chế độ dry, máy lạnh sẽ giảm công suất tiêu thụ điện khoảng gần 10 lần, hạn chế sốc nhiệt.

3. Hạn chế bật/tắt liên tục

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát, người sử dụng hay có thói quen tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì mở điều hoà lại. Đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy, bởi khi khởi động, máy lạnh phải bật máy nén, động cơ để làm lạnh đến mức cài đặt. Điện lạnh Bá Tuấn khuyến nghi quý khách hãy bật hoặc tắt máy trước khi vào/ra phòng là hợp lí.

4. Cài đặt nhiệt độ hợp lí

Quý khách hãy cố gắng tăng nhiệt độ đến mức cao nhất mà cơ thể cảm thấy vẫn mát, bởi khi giảm nhiệt dù chỉ một vài độ cũng ảnh hưởng khá lớn đến điện năng tiêu thụ. Lời khuyên là cài đặt nhiệt độ trong khoảng 25oC - 27oC . Đây là mức nhiệt độ phù hợp cho khí hậu Việt Nam.

5. Hạn chế sử dụng cửa kính

Cửa kính có khả năng hấp thụ nhiệt độ bên ngoài, do đó sẽ khiển phòng của bạn tăng nhiệt độ nhanh. Khi đó máy lạnh sẽ phải chạy với công suất cao để duy trì nhiệt độ cài đặt, khiến điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Khi phải sử dụng cửa kính cho phòng, bạn hãy đảm bảo chúng được che nắng ở bên ngoài hoặc phải sử dụng rèm để cách nhiệt cho phòng. Ngoài ra, việc dùng gam màu sáng cho nội thất sẽ giúp phòng giảm hấp thụ nhiệt từ bên ngoài, giúp máy lạnh chạy êm và tiết kiệm điện hơn.

6. Đảm bảo phòng đủ kín, che chắn cục nóng tốt

Khi máy lạnh hoạt động, hãy đảm bảo phòng đủ kín để không bị thất thoát nhiệt ra ngoài, bởi khi đó máy sẽ phải chạy với công suất cao liên tục mà vẫn không đủ lạnh. Hãy đóng kín cửa sổ và cửa chính để đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn hãy lắp cục nóng ở những nơi mát, được che chắn khỏi ánh nắng mặt trời để giảm nhiệt tác động đến cục nóng, tăng tốc độ làm lạnh. 

7. Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Thông thường sau một thời gian sử dụng, máy lạnh sẽ bám khá nhiều bụi vào lưới lọc, khi đó khả năng làm lạnh của máy kém, máy phải tăng công suất làm lạnh và khiến tiêu tốn điện năng. Do đó, bạn hãy vệ sinh máy lạnh sau khoảng 4 - 6 tháng sử dụng để đảm bảo máy lạnh chạy tốt nhất. Việc vệ sinh cũng có thể tự thực hiện tại nhà hoặc bạn có thể gọi các kĩ thuật viên máy lạnh để giúp bạn vệ sinh.

Vĩnh Sang