Minh chứng cho điều đó, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh lắp đặt các hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng tái tạo; đồng thời giao Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương (KC-XTCT) thực hiện lắp đặt 2 hệ thống chiếu sáng về đêm sử dụng năng lượng tái tạo tại khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) và khu vực núi Cấm (TP Hà Giang).

{keywords}
Dưới chân núi Cấm Sơn.

Đến nay, cả 2 hệ thống đã được bàn giao và đưa vào hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, hệ thống chiếu sáng khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong được lắp đặt sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Hệ thống gồm 4 cột đèn, mỗi cột có một bóng led công suất 80W, ắc quy lưu trữ năng lượng và turbin gió. Khi không có nắng và gió hệ thống đảm bảo chiếu sáng từ 12 đến 15 ngày.

Điều đặc biệt là hệ thống hoạt động độc lập không phụ thuộc vào điện lưới Quốc gia và có chế độ bật/tắt tự động thông qua cảm biến ánh sáng. Cũng như hệ thống chiếu sáng khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, hệ thống chiếu sáng ở khu vực núi Cấm cũng được Trung tâm KC-XTCT lắp đặt và đưa vào sử dụng hiệu quả từ tháng 10.2018. Hệ thống được lắp 7 cột đèn công suất bóng đèn 50W và sử dụng năng lượng ánh nắng mặt trời, ắc quy lưu trữ năng lượng có thể chiếu sáng từ 5 đến 7 ngày trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời. Cả 2 hệ thống có độ bền từ 20 - 30 năm.

Được biết, các hệ thống này đều được lắp đặt ở khu vực có địa hình phức tạp, xa đường điện nên chi phí cho việc kéo điện lưới Quốc gia đến là rất cao, tốn kém (gần tương đương với chi phí đầu tư hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời và gió). Bên cạnh đó, khi đưa vào hoạt động chúng ta không mất tiền điện chi trả hàng tháng.

Mặc dù cả 2 hệ thống sử dụng công suất tiêu thụ điện năng không lớn, nhưng với việc sử dụng năng lượng tái tạo đã và đang bảo vệ môi trường trong sạch hơn, giảm tải cho hệ thống điện Quốc gia hiện đang thiếu hụt. 

Lê Nhung và nhóm PV