Theo báo cáo của BHXH TP. Hồ Chí Minh, tính đến 30/4, về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHXH Thành phố luôn đảm bảo đủ nguồn kinh phí chi trả các chế độ BHXH, BHTN; Số người được hưởng các chế độ BHXH, BHTN khoảng 750.000 lượt người, trong đó chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 235.000 người. Đặc biệt, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN trong thời điểm dịch Covid-19 đối với người hưởng qua tài khoản ngân hàng.

Về tình hình triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN toàn Thành phố, hiện có gần 2,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, giảm gần 210.000 người (8,4%) so với cuối năm 2019; hơn 17.600 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 25%. Đến nay có hơn 2,2 triệu người tham gia BHTN, giảm gần 8,6%.

{keywords}
Hôm 3/6, đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với BHXH Thành phố về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHTN trên địa bàn thành phố.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu trong Đoàn giám sát đặt nhiều câu hỏi đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, gợi ý một số giải pháp, giới thiệu một số mô hình hay để BHXH Thành phố nghiên cứu, đặc biệt công tác truyền thông trong thời gian tới cần có sự đổi mới, hợp tác chặt chẽ với các ban, ngành để cùng phối hợp triển khai mạnh mẽ về chính sách BHXH, BHTN với nhiều hình thức, trong đó có truyền thông qua mạng xã hội.

Kết luận buổi làm việc, ông Tăng Hữu Phong, Trưởng Ban Văn hóa –Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những cố gắng của BHXH TP. Hồ Chí Minh trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHTN trong những năm qua. Đồng thời, đề nghị BHXH TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành xây dựng, phát triển liên kết thông tin, trong công tác truyền thông cần có sự đổi mới, đặt biệt trong công tác thanh kiểm tra.  

"Cần phải sử dụng tốt hơn nữa các công cụ về chế tài để xử lý và buộc các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH-BHTN cho người lao động với mức nặng nhất để không còn có trường hợp trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động nữa” - ông Tăng Hữu Phong nhấn mạnh.

Bài: Nguyễn Liên
Ảnh: Hồ Thị Nhụy