Du lịch của ASEAN nỗ lực thoát “vòng xoáy” COVID-19

Theo các chuyên gia, để đưa ngành du lịch của ASEAN thoát “vòng xoáy” COVID-19, các quốc gia khu vực cần tăng cường hợp tác không chỉ trên phương diện song phương mà cả đa phương để có sự chuẩn bị tốt cho việc nối lại hoạt động du lịch trong nội khối cũng như ngoài khối. 

{keywords}
Việt Nam triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Có thể nói COVID-19 thực sự là cú sốc giáng mạnh vào ngành du lịch các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi trước đại dịch từng đón khoảng 143,5 9 triệu lượt khách quốc tế năm 2019, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung 4% của thế giới, với doanh thu 380 tỷ USD và tạo 42,3 triệu việc làm. Với nhiều quốc gia, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp đáng kể cho GDP.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, ngay từ năm ngoái, các nước Đông Nam Á đã tìm nhiều cách thức khác nhau để duy trì hoạt động của ngành du lịch. Khi hầu hết các nước phải đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của virus, hầu hết các quốc gia ASEAN xác định thị trường nội địa là “điểm tựa”.

Chương trình “We Travel Together” trị giá 22,4 tỷ Baht (khoảng 720 triệu USD) của Thái Lan, áp dụng đến hết tháng 8/2021, cung cấp 5 triệu đêm lưu trú tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong nước và 2 triệu vé máy bay,với mức giá chỉ bằng 40% mức thông thường.

Tại Indonesia, gói kích thích trị giá 25.000 tỷ Rupiah (1,7 tỷ USD) được thực hiện dưới hình thức giảm trực tiếp giá vé máy bay, phòng khách sạn cũng như cung cấp các phiếu mua tour giảm giá trên các ứng dụng trực tuyến trong khuôn khổ chương trình phục hồi kinh tế quốc gia có tổng trị giá gần 320.000 tỷ Rupiah. Singapore tung ra gói kích cầu du lịch nội địa trị giá 450 triệu SGD, còn Malaysia tháng 6/2020 công bố biện pháp ưu đãi thuế dịch vụ du lịch có hiệu lực trong vòng một năm và giảm thuế thu nhập cá nhân lên tới 1.000 RM cho các chi phí du lịch trong nước cho đến ngày 31/12/2021. 

Việt Nam triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch 

Giống như các nước ASEAN khác, du lịch Việt Nam cũng không tránh khỏi xu thế suy giảm chung. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 79,5% so với năm 2019, khách nội địa giảm 34,1%; tổng thu du lịch giảm 58,7% (tương đương 19 tỷ USD). Khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động.

Tại Việt Nam, bên cạnh một loạt chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch được chính phủ triển khai, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” phát động từ đầu tháng 5/2020 cùng với thông điệp "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn" đã giúp thị trường du lịch sôi động trở lại, tần suất các chuyến bay trong nước dần khôi phục, thậm chí tăng thêm, công suất buồng phòng tăng mạnh trở lại, một số nơi đạt 80-90% vào cuối tuần.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 năm ngoái, dưới sự chủ trì của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung về Du lịch số ASEAN. Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất với mục tiêu phát triển du lịch ASEAN bền vững và toàn diện sau khủng hoảng của đại dịch COVID-19.

Ngọc Dũng