Ngày  09/12, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo Đánh giá hoạt động liên kết hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH&CN vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2025.

TS Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Nghệ An, cho biết trong giai đoạn 2016 - 2020 hoạt động liên kết về nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ của vùng Bắc Trung Bộ được duy trì và phát triển.  Hàng năm các trung tâm trong khu vực thường xuyên có sự trao đổi, tham quan học tập lẫn nhau.

Cũng theo ông Khánh, thông qua đó nhiều ý tưởng, nhiệm vụ mới được hình thành, nhiều kết quả nghiên cứu ứng dụng được liên kết thực hiện. Trong đó có sự thống nhất không tổ chức nghiên cứu, sản xuất sản phẩm chủ lực mang tính cạnh tranh nhau mà cùng hỗ trợ liên kết chặt chẽ cùng phát triển thị trường cho những sản phẩm chủ lực do các Trung tâm phát triển.

{keywords}
Một dự án Trồng sau rạch ứng dụng công nghệ cao tại Nghệ An

Đồng thời, hàng năm hoạt động giao ban các Trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong vùng Bắc Trung Bộ được duy trì nhằm đánh giá hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tạo sự liên kết và giao lưu trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau, gắn kết các Trung tâm cùng nhau phát triển.

Bà Dương Thị Ngân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Hà Tĩnh nhìn nhận, ngoài việc liên kết giữa các Trung tâm trong vùng, thời gian tới các Trung tâm cần tăng cường liên kết với các viện nghiên cứu, trường đại học, với các nhà khoa học để nghiên cứu ứng dụng ra các công nghệ, sản phẩm công nghệ phù hợp với đặc thù điều kiện tự nhiên của vùng và đáp ứng được yêu cầu của thị trường  hình thành các sản phẩm chủ lực quy mô vùng. Các Trung tâm đẩy mạnh hơn nữa việc chia sẻ thông tin công nghệ, tăng cường hỗ trợ nhau trong công tác nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng công nghệ.

Ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ nhấn mạnh, để thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ vùng Bắc Trung Bộ trong thời gian tới, các Trung tâm cần chủ động tiếp nhận, lựa chọn kết quả nghiên cứu để hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng vào sản xuất phù hợp với đặc thù của địa phương, phát huy vai trò là tổ chức trung gian trong thị trường KH&CN.

Ông Dũng đánh giá, cùng với việc xây dựng phát triển sản phẩm chủ lực, các Trung tâm cần tập trung triển khai các hoạt động dịch vụ theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương và sát với nhu cầu của thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng đổi mới công nghệ, tập trung xác định nhu cầu doanh nghiệp, xây dựng cơ sở dữ liệu và chuyển giao công nghệ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ…

Minh Vy