Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa, Nguyễn Văn An (SN 1992, Bắc Giang) dễ dàng có được một công việc ổn định ở Hà Nội. Tuy vậy 9X này lại quyết định nghỉ việc, vay tiền để kinh doanh muối lạc vừng – một món ăn quen thuộc với người Việt.

Anh nói: “Thời sinh viên, tôi từ Bắc Giang xuống Hà Nội ở trọ và thường nhận được những lọ muối lạc vừng mẹ gửi cho đứa con xa nhà. Những lọ muối lạc vừng gắn liền với tuổi thơ nghèo khó cùng với khoai độn, rau muống xào, tóp mỡ... Mỗi lần ăn tôi thấy rất ngon, thường gợi nhớ về tuổi thơ, bữa cơm nhà”. Vì dành tình cảm cho món ăn thời nghèo khó, 9X người Bắc Giang đã quyết định khởi nghiệp với món ăn này.

{keywords}
Nguyễn Văn An

Được một số ngôi chùa tạo điều kiện, họ mang những hộp muối lạc vừng này bán tại các cửa chùa vào ngày Rằm và mùng 1 cho những người ăn chay.

Sản phẩm được nhiều người đón nhận, năm 2017, Nguyễn Văn An quyết định kinh doanh món ăn một cách chuyên nghiệp hơn. “Muối lạc vừng là sản phẩm phổ biến, dễ làm. Ở mỗi gia đình, người ta đều có thể tự tay làm ăn. Muốn chinh phục được khách hàng, phải có sự khác biệt và làm điều khác biệt từ thứ đơn giản quả thật không hề dễ dàng”, An chia sẻ.

An cùng 2 người bạn nữa vay mượn bạn bè, ngân hàng… số tiền 100 triệu đồng. Họ bắt tay vào khởi nghiệp với “món ăn của người nghèo” bằng cách huy động các cô, các mẹ ở quê làm lạc vừng để bán với quy mô lớn.

“Ban đầu sản phẩm được đánh giá tốt nhưng sau thời gian ngắn, các mẻ muối lạc không còn đều như trước, lạc dễ ra dầu ẩm và nồng mùi. Chúng tôi đành ngậm ngùi dừng bán để nghiên cứu lại sản phẩm.

Suốt 1 năm sau đó, chúng tôi trực tiếp tìm nguyên nhân, từ nguồn nguyên liệu đầu vào, rồi bóc tách từng bước trong khâu sản xuất, rồi đóng gói, vận chuyển...”, An nói. Theo anh An, việc đưa một sản phẩm thủ công, truyền thống ra thương mại là một bài toán khó.

Làm ra một mẻ rất vất vả, tốn nhiều công sức nhưng những nếu không đạt đều phải hủy. “Có mẻ lên đến 100 kg vẫn phải hủy hết, hủy xong chỉ biết động viện nhau bớt buồn”, anh kể. Họ quyết tâm tìm ra nguyên nhân, cuối cùng, đáp án nằm ở độ ẩm không đều của từng mẻ lạc. 

Năm 2018, họ đem sản phẩm ra thị trường một lần nữa sau khi khắc phục các nhược điểm. Lần này, An tự tin mình đã hoàn toàn chinh phục được khách hàng. “Mỗi khâu có những bí quyết riêng để đảm bảo độ ngon. Ví dụ rang, sấy thì phải đều và không để sản phẩm tiết ra dầu, gây mùi hôi. Tỉ mỉ nhất là khâu loại bỏ hạt hỏng, bởi ăn phải một hạt như vậy sẽ làm hỏng toàn bộ vị của sản phẩm”, Anh chia sẻ.

{keywords}
Sản phẩm muối lạc vừng

Thay vì các lọ nhựa hoặc hút túi chân không, muối lạc của An được cho vào các lọ thủy tinh và nhãn sản xuất bằng giấy. Đầu tư vào vật dụng đựng chúng tôi muốn nâng tầm món ăn này và cũng đảm bảo tiêu chí thân thiện môi trường. Sản lượng trung bình 1 tấn/tháng. Doanh thu của họ khoảng 300 triệu/tháng và 3-4 tỷ/năm. Ngoài muối lạc vừng, họ phát triển thêm ruốc nấm, kẹo lạc, miến dong…

Với việc sản xuất muối lạc vừng một cách chuyên nghiệp, 9X Bắc Giang đã góp phần nâng tầm một món ăn của người Việt. Trước đây, hầu như gia đình nào cũng có muối vừng trong nhà ăn dần. Nguyên liệu làm món này rất đơn giản, chỉ cần muối, vừng, lạc, đều là loại nông sản nhà trồng được, nếu phải mua giá cũng rất rẻ. Nhưng qua chế biến, đóng gói… một cách cẩn thận, chuyên nghiệp món ăn này được nâng lên một tầm mới.

Do dễ ăn, giá thành phải chăng sản phẩm muối lạc vừng đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Muối lạc vừng của chàng trai sinh năm 1992 đã xuất hiện trên hơn 60 cửa hàng thực phẩm sạch khắp Hà Nội và có dự định xuất ngoại trong tương lai.

Thu Hà