Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã đề cập đến sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội; cũng như dự báo về những khó khăn từ nay đến cuối năm mà ngành BHXH phải đối mặt.

Chia sẻ với các đại biểu về những đổi mới cốt lõi trong hoạt động nghiệp vụ- thể hiện tại Quyết định số 505/QĐ-BHXH và Quyết định số 515/QĐ-BHXH, đại diện Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh, những thay đổi này không quá phức tạp về mặt kỹ thuật, nhưng tác động tích cực đến hiệu quả thực hiện nghiệp vụ.

{keywords}
Hôm 16/6, tại TP.HCM, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thu, khai thác, sử dụng phần mềm nghiệp vụ theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH, Quyết định số 515/QĐ-BHXH và kỹ năng khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Ảnh minh họa.

Theo đó, với Quyết định số 515/QĐ-BHXH, các địa phương sẽ chủ động hơn trong việc cấp mã số BHXH. Cụ thể, tại BHXH tỉnh sẽ thành lập Tổ kiểm soát cấp mã và được phân quyền phê duyệt trên phần mềm để cấp mã số BHXH mới. Đáng chú ý, để đảm bảo mỗi người được cấp một mã số BHXH, phần mềm cho phép “rà soát” thông tin trên phạm vi toàn quốc để tránh trùng lắp. Bên cạnh đó, các chức năng giám sát cũng được mở rộng trong phần mềm, giúp BHXH Việt Nam quản lý, giám sát hoạt động cấp mã số BHXH tại các địa phương.

Đối với Quyết định số 505/QĐ-BHXH, BHXH tỉnh sẽ phải thực hiện hàng ngày việc chốt số liệu thu tại BHXH cấp huyện trên phần mềm, thay vì thực hiện hàng tháng như trước đây. Điều này sẽ giúp cải thiện sự chính xác và ổn định của dữ liệu thu...

Cũng tại Hội nghị, ngoài việc thao tác thực hành các phần mềm trên máy tính, các đại biểu còn được đại diện Ban Thu (BHXH Việt Nam) chia sẻ kỹ năng khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tuyết Nhung
Ảnh: Ngọc Trang