Công tác phát triển du lịch đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

Theo đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phát triển du lịch, ngay từ những ngày đầu năm, ngành du lịch Thanh Hóa đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19.

{keywords}
Pù Luông là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách yêu thiên nhiên và muốn tìm hiểu văn hóa xứ Thanh. Ảnh minh họa: Trav.travel

Theo thống kê trong 8 tháng, toàn tỉnh đón được 6.007.000 lượt khách, giảm 29,5% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 53,6% kế hoạch năm 2020 (trong đó khách quốc tế đạt 24.500 lượt khách, giảm 87,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 6,1% kế hoạch năm 2020); tổng thu du lịch ước đạt 7.498,1 tỷ đồng, giảm 30,5% so với cùng kỳ 2019 và đạt 36,6% kế hoạch năm 2020.

Mặc dù vậy, công tác phát triển du lịch thời gian qua cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức, như tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch tại TP Sầm Sơn (tháng 6-2020); Lễ công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hóa” và Phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa (tháng 6-2020)...

Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tiếp tục được duy trì triển khai thực hiện. Công tác kiểm tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, từ đó kiểm tra, nhắc nhở các địa phương, các cơ sở kinh doanh du lịch bảo đảm các điều kiện đón và phục vụ khách du lịch...

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa nhận định, từ nay đến cuối năm, hoạt động du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn do diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để ngành Du lịch ổn định và sẵn sàng tâm thế cho giai đoạn phát triển mới, tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch cả trong nước và thế giới, thông qua các phương tiện truyền thông và công nghệ hiện đại; tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch theo hướng tăng khả năng cạnh tranh; tích cực huy động các nguồn lực xã hội vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là từ doanh nghiệp và người dân; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên cho công tác đào tạo nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, khả năng tư duy, khả năng ngoại ngữ…

“Thanh Hóa - điểm đến an toàn”

Trước những biến động do dịch bệnh, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành, các địa phương chú trọng “làm mới” các khu, điểm du lịch. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các dự án, kế hoạch xây dựng và sớm đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới. Từ đó, tạo ra điểm nhấn thu hút và khơi gợi nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách. Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh chiến dịch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; các đoàn famtrip khảo sát, xúc tiến, kết nối du lịch; các sự kiện du lịch trong và ngoài nước.

Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của du khách giờ đây thay vì quan tâm nhất đến các yếu tố mới lạ, sang trọng, hấp dẫn... , ở thời điểm này, khách du lịch quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn của điểm đến, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lan tỏa hình ảnh “Thanh Hóa - điểm đến an toàn”.

Theo đó, tại các khu, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú, nhà hàng... phải đáp ứng các điều kiện vệ sinh và cơ sở vật chất phòng chống dịch theo quy định của ngành y tế. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản nhằm ứng phó với các tình huống xấu có thể phát sinh do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng triển khai các kế hoạch “làm mới” các khu, điểm du lịch. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các dự án, kế hoạch xây dựng và sớm đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới. Từ đó, tạo ra điểm nhấn thu hút và khơi gợi nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách.

Cùng với đó, tỉnh chủ động đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; các đoàn famtrip khảo sát, xúc tiến, kết nối du lịch; các sự kiện du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng đã cam kết triển khai các hình thức kích cầu du lịch theo phương châm “tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm”. Đồng thời, “tạo sự chuyên nghiệp, thân thiện, mến khách” trong từng sản phẩm, từng dịch vụ.

Tâm Anh