Hai tháng đầu năm 2021, các tỉnh thành trên cả nước đã xuất hiện dịch cúm gia cầm, trong đó có Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), địa phương đã tiêu hủy 1.380 con gia cầm mắc dịch cúm của 2 hộ dân tại xã Lưu Vĩnh Sơn; tiêm phòng bao vây cho 29.774 con gia cầm.

{keywords}
Thạch Hà khẩn trương kiểm soát dịch cúm gia cầm

Trước tình hình này, UBND huyện quyết tâm triển khai các biện pháp phòng dịch, không để dịch lây lan, phát tác.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Bí thư Huyện ủy Thạch Hà cho biết: “Ngày 23/3, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 13 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp bao vây, khống chế dịch. Kiên quyết dập tắt dịch ở diện hẹp”.

Theo đó, các phòng chuyên môn đã phân công cán bộ bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến dịch bệnh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại địa phương; kịp thời bổ cứu, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; chủ động kinh phí mua sắm đầy đủ vật tư, hóa chất để ứng phó với các tình huống dịch bệnh...

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp huyện ở Thạch Hà còn thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chủ động chấp hành nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; chăn nuôi an toàn sinh học.

Chỉ đạo, phát động trong toàn huyện đợt cao điểm ra quân vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi; các tổ chức đoàn thể phải cùng với hệ thống chính trị địa phương đến tận hộ gia đình tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, để người dân hiểu và chấp hành thực hiện nghiêm túc.

Tại thị trấn Thạch Hà, các biện pháp phòng dịch cũng đã được địa phương khẩn trương triển khai. Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạch Hà Nguyễn Văn Duy thông tin: “Địa phương đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về đặc điểm, nguy cơ, tác hại và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống; rà soát lại tổng đàn, tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tổ chức ký cam kết nuôi cách ly gia súc bị bệnh với gia súc đang khỏe mạnh; không mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc bị bệnh; thực hiện công tác cung ứng, cấp hóa chất và vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường hằng ngày; phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi”.

Theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, đối với gia cầm phải tiêu huỷ bắt buộc do mắc dịch bệnh hoặc trong vùng có dịch bệnh bắt buộc phải tiêu huỷ sẽ được hỗ trợ trực tiếp với mức hỗ trợ là 35.000 đồng/con gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng).

Quang Sơn