Năm 2021 Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện mô hình khuyến nông chăn nuôi vịt thương phẩm giống SHST53 theo hướng an toàn sinh học, có liên kết.

Với quy mô 10.800 con, 4 hộ tham gia tại 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải; trong đó, người chăn nuôi được hỗ trợ 50% con giống, 12,5% nhu cầu về thức ăn giai đoạn 29 ngày đến xuất chuồng, 50% nhu cầu vắc xin thiết yếu. Qua tổng kết, đánh giá, mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, có khả năng phòng ngừa dịch bệnh gia cầm hữu hiệu.

{keywords}
Thái Bình tiếp tục phổ biến mô hình nuôi vịt cao sản theo hướng an toàn sinh học cho người dân

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 định hướng tăng số lượng vịt hướng thịt giống cao sản lên trên 60% tổng đàn vịt; tăng quy mô, số lượng hộ chăn nuôi vịt hướng thịt giống cao sản theo phương thức nuôi sử dụng thức ăn công nghiệp, nuôi chuồng kín để tăng hệ số quay vòng và sản lượng thịt hơi xuất chuồng. Giải pháp then chốt là lựa chọn, nhập nuôi và nhân rộng các giống vịt hướng thịt có năng suất, chất lượng cao, đề kháng dịch bệnh tốt.

Vịt thịt thương phẩm SHST53 được tạo ra từ tổ hợp lai giữa vịt SH1 và vịt Star53 với những đặc điểm nổi trội về khả năng tăng trọng, tỷ lệ ức cao, thời gian nuôi rút ngắn từ 5 - 7 ngày so với các giống vịt hướng thịt khác. Việc tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết, chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học là điều kiện cốt lõi để phát triển chăn nuôi bền vững.

Trước khi đưa vịt về nuôi, các hộ được tập huấn kỹ thuật làm chuồng, vệ sinh phòng bệnh; nuôi với phương thức bán chăn thả, khoanh vùng khu vực nuôi, không nuôi chung với các đối tượng nuôi khác trong cùng khu vực nuôi, định kỳ thu gom rác thải, quét dọn sạch sẽ và rắc vôi bột khử trùng...

Tham gia mô hình với quy mô 3.000 con vịt cao sản SHST53, trong đó có 1.500 con được hỗ trợ giống, anh Nguyễn Phong chia sẻ: Nhờ thực hiện hình thức chăn nuôi tập trung, kiểm soát và quản lý tốt dịch bệnh, kỹ thuật làm chuồng trại tốt, tiêm phòng dịch tả, viêm gan, cúm H5N1... ở từng giai đoạn phát triển của vịt luôn bảo đảm nghiêm ngặt nên tỷ lệ hao hụt vịt không đáng kể, đàn vịt khỏe mạnh, tăng trọng nhanh.

Anh cho biết thiết kế chuồng nuôi vịt phải khô ráo, sạch sẽ, có sân chơi cho vịt, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, nên độn chuồng bằng trấu, rơm rạ khô và thường xuyên được thay chất độn. Trong 3 tuần đầu thì chuồng nuôi chưa cần rải chất độn cho vịt, từ tuần thứ 4 rải khoảng 2/3 nền. Nuôi chăn thả phải có bãi chăn có nơi cho vịt tránh nắng, mưa.

Hiện, tỉnh Thái Bình tiếp tục mở rộng mô hình này đến các hộ dân, góp phần nâng cao đời sống và ổn định ngành chăn nuôi, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh.  

Vĩnh Sang