Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại Thái Bình cũng có ổ dịch cúm gia cầm H5N8 ở huyện Kiến Xương, buộc phải tiêu hủy đàn vịt 3.411 con.

Để chủ động tổ chức kiểm soát, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản, yêu cầu các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cuối năm 2021 – đầu năm 2022 đúng quy định của Luật Thú y. Đồng thời khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn. 

{keywords}
Chủ động giám sát dịch bệnh, nhất là các khu vực đã từng có dịch hoặc nguy cơ cao. 

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao. Có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài véc tơ truyền bệnh.

Chủ động giám sát dịch bệnh gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện như huyện Kiến Xương, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng. Chủ động giám sát mầm bệnh...

Tổ chức Tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 25/10 - 25/11/2021 để tiêu diệt các loại mầm bệnh ở môi trường, nhất là ở những nơi có mật độ chăn nuôi cao, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật, địa phương thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm gia cầm.

Gia đình ông Huỳnh Văn Tuấn (Tiền Hải) đang nuôi 6.000 con gà. Trang trại nuôi gà là nguồn thu nhập chính của gia đình, vì vậy ông Tuấn luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình từ chọn con giống đến phương thức chăn nuôi và vệ sinh chuồng trại.

Khi địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh gia cầm, ông hưởng ứng nhiệt tình, tạo điều kiện để các đoàn công tác xuống kiểm tra, nắm bắt tình hình,

Ngoài ra, ông thường xuyên theo dõi tin tức trên báo, đài để chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm. Bên cạnh đó, trang trại còn chủ động tích trữ các loại thuốc phòng, trị bệnh. Tiêm phòng định kỳ đầy đủ các loại vắc xin như tụ huyết trùng, Newcastle… để phòng, chống bệnh cho gia cầm theo khuyến cáo của Ban Chăn nuôi và thú y xã.

Anh Duy