Dịch bệnh cúm gia cầm đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Bắc Giang - địa phương tiếp giáp với Thái Nguyên.

Chi cục Chăn nuôi - Thú tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

{keywords}
 Ảnh Như Sỹ

Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Phú Bình Nguyễn Văn Hòa cho biết: Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đang tiến hành rà soát, thống kê tổng đàn gia cầm hiện có trên địa bàn, nhất là tại các trang trại, các cơ sở chăn nuôi tập trung và chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ dân để kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm hiệu quả.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Khuyến cáo bà con mua con giống đảm bảo có nguồn gốc; chủ động tiêm phòng đầy đủ, đúng định kỳ các loại vaccine phòng bệnh cho đàn gia cầm.

Thường xuyên tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nhằm ngăn chặn kịp thời mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn.

Hộ chăn nuôi của chị Dương Thị Vụ, xóm Cả (Tân Khánh, Phú Bình) nuôi 3.000 con gà ta phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán. Ngoài việc tiêm phòng vaccine định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y, gia đình chị chủ động rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Những ngày nhiệt độ xuống thấp, chị bổ sung thức ăn dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho đàn gà và che kín chuồng trại.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên thông tin, thời tiết đang xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài khiến sức đề kháng của vật nuôi giảm.

Dịp sát tết, hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm diễn ra sôi động, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập dịch cúm gia cầm vào địa bàn tỉnh là rất lớn.

Chi cục đã và đang phối hợp với UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi về dịch cúm gia cầm, không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh.

Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu vào địa bàn để tiêu thụ, không có kiểm dịch của cơ quan chức năng. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra dịch cúm gia cầm. Toàn tỉnh có gần 15 triệu con gia cầm, cơ bản đáp ứng nhu cầu về sản phẩm tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để phòng tránh hiệu quả dịch bệnh cúm gia cầm thì việc tiêm vaccine phòng bệnh là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu. Người chăn nuôi cũng cần ưu tiên đầu tư thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và theo dõi chặt chẽ đàn gia cầm; tuyệt đối không được giấu dịch, cố bán chạy gia cầm bị bệnh, không vứt xác gia cầm chết ra môi trường…

Như Sỹ