Trong 2 tháng đầu năm 2021, cả nước có 40 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại nhiều tỉnh thành, trong đó có Thái Nguyên.

Mặc dù đến thời điểm này dịch cúm gia cầm đã được khống chế. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn của tỉnh vẫn khuyến cáo người dân thận trọng khi tái đàn, không tái đàn ồ ạt.

{keywords}
Thái Nguyên khuyến cáo người dân thận trọng khi tái đàn gia cầm. 

Đặc biệt cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học và phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Cùng với đó, các hộ chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch cũng như tiêm phòng vaccine đầy đủ để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh.

Tại thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), hộ chăn nuôi của chị Lê Thị Kim liên tục rắc vôi bột, phun thuốc sát khuẩn xung quanh chuồng trại. Chị cho biết mình vừa bắt đầu tái đàn với số lượng nhỏ.

Ngoài người chăm sóc đàn, chị không cho người lạ vào khu chuồng trại, đề phòng dịch xâm nhiễm.

Hợp tác xã Hướng Dương, xóm Làng Chảo (Động Đạt, Phú Lương) đang gấp rút vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, chuẩn bị vào 1,5 vạn con gà ri lai.

Chị Nguyễn Thị Ly, Phó Giám đốc Hợp tác xã cho hay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh nên đàn gà ri lai này sẽ được tiêm phòng các loại vaccine theo giai đoạn sinh trưởng, phát triển của vật nuôi để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Chị Ly khẳng định, dịch cúm gia cầm cũng đã được khống chế nên người chăn nuôi cũng yên tâm phần nào khi tái đàn để ổn định sản xuất.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, thời điểm này, các hộ chăn nuôi gà, có khoảng 83% số hộ tái đàn với số lượng gần 13 triệu con (kế hoạch năm 2021 là 15,5 triệu con), các hộ còn lại chưa vào đàn mới vì vẫn còn gà tồn chưa tiêu thụ được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bà Lê Thị Quỳnh Hương, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản thông tin, Chi cục sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Tổ chức triển khai kế hoạch vệ sinh tiêu độc khử trùng và tiêm phòng vaccine đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ thú y viên, tăng cường hoạt động của hệ thống mạng lưới thú y cơ sở.

Hồng Khanh