Thái Nguyên thúc đẩy triển khai các dự án hỗ trợ, nhằm khuyến khích người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học vào chăn nuôi gia cầm.

Tiêu biểu là Dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình phát triển chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gà đồi Phú Bình và dự án Ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học (ATSH)  tại 6 hộ dân ở các xóm Cây Khế, Gia Trống, xã Yên Đổ (Phú Lương).

{keywords}
Ảnh minh họa: Như Sỹ

Từ cuối quý II/2018, Dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình phát triển chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gà đồi Phú Bình theo hướng an toàn sinh học tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên" giai đoạn 2018 - 2020 bao gồm mô hình chăn nuôi gà sinh sản với quy mô 4.000 gà mái sinh sản giống Lương Phượng và 400 gà trống Ri được triển khai trên 2 hộ.

Thời gian triển khai dự án với việc áp dụng những yêu cầu về chăn nuôi an toàn sinh học giúp tỷ lệ dịch bệnh giảm thiểu. 

Các cơ sở áp dụng tất cả những biện pháp từ cách ly, khử trùng, những biện pháp được áp dụng trong chăn nuôi an toàn sinh học làm cho môi trường chăn nuôi ở từng cơ sở được sạch sẽ, giúp người nuôi có thói quen thực hiện tốt những điều kiện về vệ sinh chăn nuôi.

Với những kết quả khả quan, khảo sát qua nhiều năm, mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học đã và đang phát huy được thế mạnh, góp phần vào phát triển ngành chăn nuôi nói chung.

Dự án đã xây dựng các mô hình bao gồm mô hình chăn nuôi gà sinh sản với quy mô 4.000 gà mái sinh sản giống Lương Phượng và 400 gà trống Ri được triển khai trên 2 hộ. Nhận thấy hiệu quả của dự án, đến nay, trên địa bàn đã có 09 hộ trong vùng triển khai dự án nắm vững kỹ thuật, xây dựng được mô hình chăn nuôi và chủ động được phương pháp chế biến thức ăn chăn nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương. So với gà nuôi bình thường tỷ lệ thịt đạt cao hơn, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thú y.

Ngoài ra, HTX gà đồi Đông Thịnh (xã Tân Khánh - Phú Bình) được chọn là đơn vị thực hiện chủ đạo của Dự án.

Cơ quan khuyến nông tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Thái nguyên chuyển giao 6 quy trình công nghệ cho các hộ chăn nuôi như kỹ thuật nuôi gà thịt, kỹ thuật thú y, quy trình sản suất thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà sinh sản…

Các thành viên Hợp tác xã cũng áp dụng quy trình chăn nuôi khoa học theo tiêu chuẩn VietGAP, có sổ theo dõi từ việc tiêm phòng, sử dụng loại thức ăn, trọng lượng gà từng giai đoạn… nhằm đảm bảo chất lượng gà thành phẩm ổn định khi xuất ra thị trường.

Hệ thống chuồng trại của các thành viên được đầu tư hiện đại. Chuồng gà được lắp hệ thống làm mát. Nhiệt độ trong chuồng gà giảm được 5-6 độ C.

Tất cả các hộ thành viên đều dùng men sinh học hoạt tính được làm từ các loại thảo dược để ủ thức ăn sử dụng cho gà, giúp kích thích tiêu hóa, ổn định vi sinh vật và hạn chế một số bệnh về đường ruột và hô hấp nên gà hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, đồng thời cũng hạn chế mùi hôi của phân gà...

Như Sỹ