Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, cho biết từ ngày 27/4 đến nay, công dân đã có trên 205.000 lao động ở Thanh Hoá về quê. Trong đó số người trong độ tuổi lao động trở về từ vùng dịch là 160.800 người. Số lao động có nhu cầu giải quyết việc làm, đào tạo nghề là 42.566. Trong số này có trên 1.000 người có nhu cầu đào tạo nghề như may công nghiệp, xây dựng, điện dân dụng, điện lạnh, cơ khí, hàn, điện tử, điện nước, lái ôtô, có trên 2.000 người có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, với tổng số vốn đề nghị vay là trên 169 tỉ đồng.
 
Với quyết tâm không để người lao động nào bị bỏ lại phía sau, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều phương án nhằm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động với mục tiêu 100% người trở về từ vùng dịch trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm sẽ được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

 

{keywords}
Hàng trăm nghìn lao động về quê do Covid-19 (Ảnh: Phạm Hải)

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá đã triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động hồi hương tìm kiếm việc làm bằng cách tổ chức 8 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 500 lao động trở về từ vùng dịch tại một số huyện miền núi; tổ chức tư vấn việc làm trực tuyến cho trên 6.000 lượt lao động; phối hợp với các tỉnh, thành khu vực phía Bắc tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối trên 1.500 lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng…
 
Qua các đợt tổ chức đã có 34.230 lao động trở về từ vùng dịch được tạo việc làm trên địa bàn, chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, kinh doanh, dệt may, giày da, nhựa, bao bì; 1.080 lao động được đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp như may công nghiệp, xây dựng dân dụng, cơ khí, hàn, điện nước.

Ngoài ra tỉnh cũng đã hỗ trợ 346 dự án vay vốn giải quyết việc làm, với số tiền đã giải ngân trên 24 tỉ đồng, góp phần tạo việc làm cho 610 lao động.

Thuỳ Mi