Thực hiện tiêu chí về văn hóa - xã hội, thành phố đã duy trì tỷ lệ phổ cập giáo dục THCS, từng bước nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp cấp THPT (phổ thông, bổ túc, học nghề) và tỷ lệ lao động qua đào tạo. Tại các xã, hiện tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi huy động đến lớp đạt 100%; tống số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; năm học 2018-2019, số học sinh sau tốt nghiệp THCS lựa chọn học nghề là 11% (tăng khoảng 3% so với những năm học trước).

{keywords}
Thành phố Hạ Long phấn đấu năm 2022, tất cả các xã của thành phố đạt chuẩn NTM

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã đầu tư xây mới Trạm Y tế xã Tân Dân, sửa chữa Trạm Y tế xã Đồng Sơn, Đồng Lâm và Kỳ Thượng với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Hiện cả 4 xã, thôn khó khăn đều có bác sĩ biên chế công tác tại Trạm y tế để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2020 dự kiến đạt 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh tại các xã thuộc chương trình 135 đạt từ  99,5% đến 100%.

Ông Lê Tiến Duy, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố cho biết: Nếu so sánh với giai đoạn 2016-2020, số vốn đầu tư cho các xã vùng cao đã tăng gấp 10 lần khi giai đoạn trước, trung bình thành phố đầu tư khoảng 200 tỷ đồng/năm thì nay đã tăng lên trên 2.000 tỷ đồng/năm.

Những kết quả trên đã minh chứng cho quyết tâm của TP Hạ Long trong đầu tư cho các xã, thôn vùng khó. Sau 5 năm tới, những dự án mà TP Hạ Long đang triển khai cơ bản hoàn thành, chắc chắn sẽ tạo nên phát triển đột phá mới cho thành phố.

Diệu Bình, Thanh Hùng
Ảnh: Hồng Hạnh