Bò nuôi nhốt, không chăn thả

Ngồi ngắm những con bò đang đứng gặm cỏ trong chuồng, ông Phan Văn An ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân cho hay, hiên nay gia đình ông có 6 con bò đưa vào vỗ béo. Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật do cán bộ của Trung tâm giống và kỹ thuật vật nuôi Phú Yên, bò tăng trọng tốt, trung bình tăng 807 gam/con/ngày. Gia đình ông xuất bán, trừ các chi phí thu lãi gần 18 triệu đồng.

Ông kể, trước đây khu vực này vốn nghèo vì là vùng đất chỉ trồng lúa và hoa màu. Trồng lúa vất vả mà chỉ đủ ăn. Thế nên vợ chồng ông phải đi làm thuê cuốc mướn khắp nơi  để tăng thu nhập.

Mãi đến 2 năm trước,  được cán bộ của Trung tâm giống và kỹ thuật vật nuôi Phú Yên  xuống phổ biến cách nuôi bò thịt vỗ béo,  ông quyết định vay mượn tiền mua  bò về nuôi. Cuộc sống của gia đình ông  bắt đầu ổn định từ đó.

{keywords}
Theo ông An, nuôi bò thịt không khó vì chỉ nhốt mà không chăn thả.

Cũng theo ông An, nuôi bò thịt vỗ béo không khó. Bò nuôi nhốt, không chăn thả. Con giống mua loại bò nhỏ, những con bò thải nên giá rẻ. Chuồng bò phải khô ráo, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Thức ăn cho bò  đủ lượng và chất, có rơm khô, cỏ tươi và bổ sung thêm thức ăn công nghiệp. Cần cho bò ăn thêm một số thức ăn chế biến như rơm ủ u rê, cỏ ủ chua, tảng u-rê, rỉ mật,… Đặc biệt phải cho bò ăn uống sạch sẽ, gia đình ông còn cho bò uống nước bằng vòi uống tự động.

Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân cũng thừa nhận, trước kia gia đình ông từng nghèo nhất làng, phải đi làm thuê cuốc mướn khắp nơi mà chỉ có mấy trăm ngàn đồng tiền công. Về sau ông chuyển sang chăn nuôi lợn thì lại thua lỗ, nợ nần.

Hai năm trước, ông được hướng dẫn cách  nuôi bò vỗ béo nên ông cũng mạnh dạn vạy tiền đầu tư 12 con bò. Ông thừa nhận, từ ngày nuôi bò vỗ béo,  ông nhàn hạ hẳn vì không phải chăn thả nên đỡ tốn công sức mà  đổi lại thu nhập lại rất ổn định.

Theo ông Thành, nuôi gia súc hay gia cầm đều ẩn chứa nhiều rủi ro dịch bệnh, giá cả bấp bênh. Nhưng với 10 năm kinh nghiệm nuôi bò, ông cho rằng nuôi vỗ béo bò thịt hiếm khi xảy ra dịch bệnh, giá cả cũng ổn định hơn các loại động vật khác.

“Tiền lãi từ nuôi bò tôi xây được nhà cửa khang trang, sắm được thêm chiếc xe máy để đi lại cho thuận tiện. Cuộc sống của gia đình tôi ngày càng ổn định, không còn cảnh đói nghèo, thiếu ăn từng bữa như trước nữa”, ông Thành nói.

Hiệu quả kinh tế cao

Được biết, cách đây 2 năm, Trung tâm giống và kỹ thuật vật nuôi  Phú Yên triển khai mô hình tại 2 xã Xuân Sơn Nam và thị trấn La Hai của huyện Đồng Xuân với 80 con bò đưa vào vỗ béo. Bò mô hình tăng trọng bình quân trên 700 gam/con/ngày, cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, số lượng bò thịt đưa vào vỗ béo của 2 xã, thị trấn trên đã lên đến hơn 1.000 con.

Nhờ mô hình chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, nông dân các xã lân cận đã tham quan, học hỏi và thấy đây là mô hình có hiệu quả nên làm theo.

{keywords}
Loại cỏ thích hợp để nuôi bò vỗ béo.

Theo tìm hiểu, tính đến thời điểm này, toàn huyện có hơn 4.000 con bò được đưa vào vỗ béo theo đúng quy trình kỹ thuật.

Hầu hết bò vỗ béo đều có trọng lượng thấp, bình quân là 200 kg/con, tỷ lệ thịt không cao, chất lượng thịt kém, bò không còn khả năng sinh sản, bò đực không còn sử dụng cày kéo. Sau khi chọn bò đưa vào vỗ béo, các hộ sẽ tẩy nội, ngoại ký sinh trùng và chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Sau 03 tháng vỗ béo, bò có giá trị thương phẩm cao hơn rất nhiều, trừ chi phí cho thu nhập bình quân khoảng 2,3 triệu đồng/con.

Chăn nuôi bò vỗ béo đã dần khẳng định hiệu quả mang lại cho người dân Đồng Xuân. Từ mô hình này, nhiều gia đình có thể thoát nghèo, cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh hơn.

Vũ Lụa
Ảnh: Hoài Linh