Hoàn thiện báo cáo đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước

Được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ cũng như sự ủng hộ của các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, toàn ngành Thống kê trong thời gian qua đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động sáng tạo, đoàn kết, hợp tác, khắc phục khó khăn và hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác với các kết quả nổi bật như: Bảo đảm thông tin thống kê phục vụ kịp thời việc đánh giá, dự báo tình hình, xây dựng chiến lược, kế hoạch, chính sách giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương và địa phương; cung cấp số liệu chính thức, cập nhật và chính xác cho các Tiểu ban chuẩn bị tài liệu Đại hội Đảng bộ các cấp, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thực hiện đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2010-2017; tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động thống kê; cải tiến phương pháp chế độ thống kê; thực hiện Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát;...

{keywords}
Thống kê- Ngành rất vất vả, có vai trò quan trọng đối với đất nước

Tổng cục Thống kê đã hoàn thiện báo cáo đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2010-2017. Kết quả đánh giá lại quy mô GDP đã phản ánh xác thực quy mô, năng lực của nền kinh tế, bức tranh kinh tế của đất nước được nhận dạng sát thực tế và rõ nét hơn, nâng cao vị thế kinh tế của đất nước trong khu vực và thế giới, việc đánh giá lại quy mô GDP của toàn bộ nền kinh tế và GRDP của địa phương là căn cứ quan trọng để xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời với việc đánh giá lại quy mô GDP, Tổng cục Thống kê đã rà soát đánh giá lại quy mô, cơ cấu, tốc độ phát triển tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2010-2018 và một số chỉ tiêu liên quan, Tổng cục Thống kê đã gửi các địa phương dùng làm căn cứ để Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng trong xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2021-2025.

Ứng dụng triệt để CNTT trong tất cả công đoạn của Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019

Thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đây là cuộc Tổng điều tra đầu tiên ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả công đoạn của Tổng điều tra với rất nhiều đổi mới về phương pháp và hình thức điều tra nhằm nâng cao chất lượng số liệu, minh bạch quá trình sản xuất thông tin thống kê, rút ngắn thời gian điều tra và tiết kiệm nguồn lực so với phương pháp điều tra truyền thống bằng phiếu giấy, được điều tra viên hồ hởi, phấn khởi trong việc sử dụng thiết bị thông minh.

Kết quả Tổng điều tra được công bố sớm hơn so với kỳ Tổng điều tra trước (kết quả sơ bộ được công bố vào ngày 11/7/2019, kết quả chính thức được công bố vào ngày 19/12/2019). Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện nay sử dụng thiết bị di động của điều tra viên thống kê cho công tác thu thập thông tin với nhiều chủng loại thiết bị khác nhau mà vẫn đem lại thành công với chi phí thấp. Việc ứng dụng thành công phiếu điều tra điện tử trong thu thập số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được cộng đồng quốc tế, thống kê các nước đánh giá cao và đề nghị Tổng cục Thống kê Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm.

Thực hiện hiệu quả các đề án quan trọng của Ngành

Trong năm 2019, Tổng cục Thống kê đã chủ động biên soạn cuốn sách “Tăng trưởng các vùng kinh tế trọng điểm giai đoạn 2011-2017” cung cấp tài liệu quan trọng cho Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm và tác động tới tăng trưởng của cả nước giai đoạn 2011-2017…

Cùng với đó, Tổng cục Thống kê đã thực hiện hiệu quả các đề án quan trọng của Ngành. Xây dựng và triển khai thực hiện nhiều đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm nâng cao chất lượng sản xuất thông tin thống kê như: Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu GRDP; Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát; Đề án ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin - truyền thông trong Hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là những Đề án có ý nghĩa quan trọng thực hiện mục tiêu của Ngành: “Nâng cao năng lực, ứng dụng phương pháp và công nghệ tiên tiến, phục vụ thông tin thống kê tốt hơn”…

Bởi vậy, khi nói về ngành Thống kê, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao vai trò của Ngành đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Ông nói: "Đây là ngành rất vất vả, có vai trò quan trọng đối với đất nước, đặc biệt là trong việc đưa ra các số liệu làm cơ sở cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong việc hoạch định chính sách".

Hoàng Đức, Quốc Huy