Ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Liên đoàn DN Bình Dương, cho biết việc áp dụng phương án “3 tại chỗ” là cần thiết để thiết lập các “vùng xanh”, duy trì hoạt động sản xuất, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, thời gian tới các DN cần được tiếp tục hướng dẫn cụ thể hơn trong thực hiện an toàn sản xuất. Hơn nữa chi phí duy trì “3 tại chỗ” hiện nay quá cao, DN vừa phải trang bị cơ sở vật chất sinh hoạt, vừa phải lo ăn uống ngày 3 bữa và xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho người lao động. Đây là gánh nặng không nhỏ đối với nhiều DN trong bối cảnh hiệu quả kinh doanh bị hạn chế.

{keywords}
Các bộ, ngành được yêu cầu khẩn trương đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, kết nối tiêu thụ, lưu thông. Ảnh Phùng Thủy

Ông Trần Thành Trọng cũng cho rằng, thuế, phí đang là gánh nặng cho các DN trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. DN mong muốn Chính phủ giảm tối đa thuế, phí và cho phép DN hoạt động dựa trên kịch bản theo từng cấp độ an toàn dịch bệnh thay vì phải áp dụng một mô hình chung cho tất cả. 

Trong phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định mục tiêu cao nhất là không để khủng hoảng y tế, coi sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết, đồng thời bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội. Theo đó, các bộ, ngành được yêu cầu khẩn trương đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, kết nối tiêu thụ, lưu thông. Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh triển khai các chính sách hỗ trợ đã được ban hành; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 linh hoạt, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu đủ điều kiện.

Phan Thân