Báo cáo tại hội nghị “Thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Tổ chức Năng suất châu Á (APO) trong lĩnh vực năng suất” nêu rõ tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của APO xác định mục tiêu thúc đẩy quá trình thúc đẩy năng suất toàn diện, dựa trên động lực đổi mới, sáng tạo trong toàn khu vực ASEAN, đồng thời nhấn mạnh cam kết hỗ trợ các quốc gia thành viên ứng phó với tác động kinh tế do dịch COVID-19 hướng tới phục hồi bền vững thông qua các giải pháp tăng năng suất, chất lượng.

{keywords}
Ảnh minh họa: Phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi số

Hiện nay, 8 trong tổng số 10 quốc gia ASEAN đã là  thành viên APO trừ Myanmar và Brunei. Các quốc gia thành viên APO trong ASEAN cùng thống nhất lộ trình, ý tưởng cũng như các xu thế phát triển của thế giới và khu vực như: Chuyển đổi số, sản xuất thông minh và thúc đẩy năng suất dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm góp phần vào xây dựng, thực hiện chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Để thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng cần chú trọng đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác về năng suất trong khu vực ASEAN để mang lại hiệu quả, giúp các nền kinh tế thành viên trong đó có Việt Nam trở nên năng suất hơn. Tại Việt Nam, đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tăng cường năng suất và công nghệ giúp kết nối vào mạng lưới sản xuất của các công ty đa quốc gia trong khu vực ASEAN và chuỗi cung ứng toàn cầu. Khoa học và công nghệ hỗ trợ sản xuất thông minh, sáng tạo để nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển dựa trên nền tảng sản xuất thông minh và công nghệ mới.

Ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch APO nhiệm kỳ 2020-2021 cho biết: Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch APO năm 2020 trong bối cảnh hết sức quan trọng vì năm 2021, APO sẽ thông qua tầm nhìn và chiến lược mới, thực hiện nhiều cải cách quan trọng về cơ cấu tổ chức, nhân sự, chính sách để phù hợp với tình hình mới và đặc biệt là để khắc phục các tác động do dịch COVID-19 gây ra.

Để chuẩn bị cho việc này, Việt Nam đã tích cực tham gia các chương trình, dự án liên quan của APO như tham gia Ban chỉ đạo và nhóm chuyên gia kỹ thuật xây dựng tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của APO, chương trình xây dựng quy trình chuẩn trong công nhận và chứng nhận đối với lĩnh vực năng suất của APO, nghiên cứu đánh giá thực trạng và nhu cầu về sản xuất thông minh cho các nền kinh tế thành viên, nghiên cứu xây dựng sách dữ liệu về năng suất, nghiên cứu về chuyển đổi nông nghiệp thông minh... Đồng thời, Việt Nam triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các nền kinh tế thành viên trong các lĩnh vực liên quan như sản xuất thông minh, chuẩn đối sánh, truy suất nguồn gốc, mô hình hoàn hảo...

Tuấn Kiệt