Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các phương án nghiên cứu, sản xuất, mua vaccine phòng COVID-19, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, trong giai đoạn hiện nay, cả nước cần tập trung phòng, chống dịch COVID-19 một cách chủ động, có trách nhiệm, cụ thể, dù có hay chưa có vaccine ngừa bệnh; trước hết cần thực hiện tốt thông điệp 5K do Bộ Y tế đưa ra, đồng thời nâng cao tinh thần kiểm soát dịch bệnh tại biên giới.

{keywords}
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu vaccine có biện pháp mạnh mẽ, phương thức phù hợp, sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình thử nghiệm vaccine trong nước. Ảnh minh họa

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong khu vực, Thủ tướng khẳng định: “Nêu cao tinh thần cảnh giác vẫn là biện pháp quan trọng nhất để phòng, chống dịch COVID-19. Các ngành, các cấp quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, không để lặp lại những vi phạm quy chế cách ly. Các địa phương, nhất là trung tâm thành phố lớn có chương trình kiểm tra, đôn đốc nghiêm túc về công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

Đối với công tác sản xuất vaccine trong nước, Thủ tướng yêu cầu tạo điều kiện tối đa, khuyến khích, động viên, hỗ trợ các đơn vị trong nước nghiên cứu. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan có chức năng xác định khả năng sản xuất vaccine của các doanh nghiệp trong nước để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu cần sử dụng kinh phí thử nghiệm lâm sàng đúng mục đích, hiệu quả. 

Hồng Phúc