Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu công nghiệp với số lượng người lao động và mật độ công nhân cũng như dân số ở mức cao. Hiện tỉnh có hơn 1.000 công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nên số công nhân và người lao động rất lớn.

Bộ phận thường trực đặc biệt cũng đưa ra quy trình riêng trong đó, chia ra: Công ty có người mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày, muốn quay trở lại sản xuất cần xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân, người lao động trước khi quay trở lại sản xuất và xét nghiệm thêm 2 đợt cách nhau 3 ngày khi không có người dương tính mới được đi vào sản xuất.

{keywords}
Bắc Ninh sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người lao động của các công ty trước khi khởi động lại sản xuất, thực hiện xét nghiệm sàng lọc 10- 20% người lao động/tuần. 

Theo TS. Phạm Hồng Thắng, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, thành viên Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh, sau 2 đợt xét nghiệm nêu trên, sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc từ 10- 20% người lao động/tuần. Bên cạnh đó là những hướng dẫn chọn mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động trong công ty để chọn được những người có nguy cơ cao mắc SARS-CoV-2 như người hay hay phải ra ngoài cộng đồng, tiếp xúc với nhiều người…".

Đối với các công ty hơn 14 ngày không có ca mắc COVID-19, sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người lao động công ty trước khi khởi động lại sản xuất, ngoài ra phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu theo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh mới được hoạt động. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc 10- 20% người lao động/tuần theo hướng dẫn chọn mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động trong công ty. Các kết quả xét nghiệm sẽ được báo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổng hợp và theo dõi.

TS Phạm Hồng Thắng cũng đánh giá: Qua kiểm tra và quan sát thực tế, chúng tôi thấy Bắc Ninh đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, công an, quân đội và các đoàn thể đã phối hợp với nhân viên y tế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm và phòng chống dịch. Đặc biệt là vai trò của nhân viên y tế trong lấy mẫu và công tác xét nghiệm; các đơn vị xét nghiệm khẳng định như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh, nhân viên y tế đã rất vất vả chia 3 ca làm việc liên tục 24/24 giờ để có thể thực hiện xét nghiệm và trả kết quả kịp thời trong 24 giờ.

Trong công tác lấy mẫu đã có sự tham gia hỗ trợ của giáo viên, tình nguyện viên, họ tình nguyện nhập liệu, cung cấp máy tính xách tay để vào số liệu tại thực địa giúp cho y tế có số liệu chính xác và nhanh.

"Hiện tại địa phương cũng có ý kiến phản ánh việc người già và trẻ em đã được cách ly có cần phải xét nghiệm không? Chúng ta thấy virus SARS-CoV-2 rất nguy hiểm; có khoảng 80% người nhiễm không có triệu chứng nhưng vẫn có thể làm lây bệnh sang người khác. Nếu không thực hiện xét nghiệm, chúng ta không biết ai đang mang mầm bệnh và sẽ làm bùng lên các ổ dịch trong cộng đồng. Đặc biệt Bắc Ninh là tỉnh đang có dịch như hiện nay. Vì vậy, chúng tôi đề nghị, người dân cần hợp tác với ngành y tế đi lấy mẫu đúng yêu cầu của nhân viên y tế nhằm đạt được 100% số người cần lấy mẫu. Có như vậy, mới sàng lọc và phát hiện sớm người đang mang mầm bệnh đi điều trị kịp thời. Từ đó, cuộc sống của người dân sẽ sớm trở lại cuộc sống hoạt động bình thường", TS Phạm Hồng Thắng cảnh báo.

Thúy Nga, Ngọc Dũng