Đại sứ Ngô Đức Mạnh thông báo kết quả tích cực của hợp tác kinh tế-thương mại Việt-Nga trong năm 2020 bất chấp tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19. Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều trong 10 tháng 2020 đạt mức hơn 4 tỷ USD, tăng trên 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành điểm sáng trong quan hệ song phương.

{keywords}
Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt-Nga trong bối cảnh mới

Đại sứ nhận định, bước sang năm 2021, Việt Nam và Liên bang Nga bắt đầu bước vào một giai đoạn hợp tác mới sau 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải tiếp tục duy trì, tạo thêm được động lực cho sự phát triển của thương mại song phương, kết hợp chặt chẽ những thế mạnh của hai bên để tạo ra lợi ích lớn hơn nữa, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng chỉ ra một số lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới như nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa, chế biến sản phẩm sữa, hình thành các chuỗi giá trị mới trong hợp tác nghề cá, công nghệ cao và thông tin…

Về triển vọng hợp tác với Việt Nam, ông Igor Tsybin - Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp Nga-Việt, đánh giá cao tiềm năng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển các khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Theo ông Tsybin, với việc tăng 14 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2018 và nằm trong nhóm 10 quốc gia đứng đầu thế giới về chỉ số hiệu quả đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2020, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Nga, với những lợi thế như môi trường chính trị ổn định, thị trường lớn, giá điện và chi phí nhân công thấp, tỷ lệ lạm phát ổn định ở mức dưới 4%, độ mở của nền kinh tế cao...

Duy Linh