Thực hiện Chương trình tín dụng về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2006 - 2020, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã cho 58.341 lượt hộ vay với số vốn 317,24 tỷ đồng để thực hiện 67.749 công trình nước sạch và công trình vệ sinh.

Hiệu quả của chương trình ngoài việc giúp cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho người dân còn góp phần bảo vệ môi trường, đưa nhiều xã, huyện sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Chị Chamaléa Thị Hân, xã Phước Trung, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận cho biết, trước đây, gia đình chị phải dùng nước giếng để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, cứ vào mùa khô là giếng bị cạn, phải dùng “dè xẻn” từng giọt nước và hầu hết các thiết bị đun nấu, đồ dùng đựng nước bị ố vàng, hoen gỉ, nước uống có mùi tanh. Sau đó, Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đường ống nước được kéo vào tại thôn, đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình.

Được biết, trước đây nguồn nước tại thôn Lạc Tân 3 bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình sinh sống trong thôn, nước sạch được sử dụng chủ yếu mua từ bên ngoài rất tốn kém. Sau đó, với số tiền vay 6 triệu đồng từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cộng với kinh phí của gia đình, chị đầu tư xây dựng công trình nước sạch khép kín, hợp vệ sinh, đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình. Hiện nay ở xã Phước Diêm, đã có hàng trăm hộ được hưởng lợi nguồn vốn cho vay từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Thuận Nam, Lê Huyền, thực tế nhu cầu vay vốn của người dân để đầu tư xây dựng công trình nước sạch, hợp vệ sinh môi trường ở huyện rất lớn do nguồn nước ngầm không đảm bảo, nước thải sinh hoạt, nước thải từ cơ sở chế biến hải sản thải ra môi trường ngày càng nhiều.

Để nâng cao đời sống và giúp người dân được sử dụng nguồn nước sạch, những năm qua, huyện đã chủ động phối hợp với ngân hàng, các tổ chức tín dụng, nhất là Ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ nguồn vốn vay cho các hộ dân.

Thông qua Chương trình tín dụng về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đã có nhiều công trình cấp nước tập trung được đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. Chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn được nâng lên rõ rệt. Mặt khác, người dân được sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn đã góp phần giảm thiểu bệnh tật, nhất là bệnh đường ruột, đau mắt, tạo điều kiện để người dân yên tâm sản xuất.

Kim Chi
Ảnh: Văn Bắc