Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có bài viết về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Đóng góp quan trọng vào việc phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh

Theo Giáo sư Vladimir Kolotov, khoa học lịch sử Vladimir Kolotov thuộc trường Đại học tổng hợp Saint Petersburg, bài viết mới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập những đặc điểm cụ thể của xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, vấn đề đang được dư luận ở Nga hết sức quan tâm. 

Chia sẻ với TTXVN, ông Vladimir Kolotov đánh giá bài viết là một đóng góp quan trọng vào việc phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Bài viết mới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập những đặc điểm cụ thể của việc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, vấn đề đang được dư luận ở Nga hết sức quan tâm. 

Giáo sư Kolotov đánh giá, Việt Nam đang phát triển một nền kinh tế hỗn hợp, với nhiều cơ cấu kinh tế khác nhau và nhà nước giữ vai trò kiểm soát chủ đạo. Mô hình này đã được chứng minh là thành công đối với Việt Nam.

Đổi mới là quyết định mang tính lịch sử để phát triển đất nước

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu Á - Âu Grigory Trofimchuk được TTXVN dẫn lời cho rằng 35 năm là một quãng thời gian đủ để đưa ra những kết quả thực hiện công cuộc đổi mới cho đến thời điểm này. Tiến hành đổi mới là quyết định mang tính lịch sử để phát triển đất nước và đưa nền kinh tế vận hành hiệu quả hơn.

{keywords}
Ảnh minh họa. Thu Hằng

Chuyên gia Nga cho rằng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chính là tấm lá chắn đối với Việt Nam, nhờ đó đất nước và nhân dân Việt Nam có được bức tranh kinh tế-xã hội tươi sáng như vậy. Chủ nghĩa xã hội dựa trên tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mở ra con đường đúng đắn cho Việt Nam.

"Việt Nam đang có cơ hội phát triển đất nước, đồng thời nâng cao đời sống của người dân và của từng gia đình", vị chuyên gia này dẫn chứng. 

Nói về thành quả trên lĩnh vực đối ngoại mà nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mang lại cho Việt Nam, chuyên gia Grigory Trofimchuk khẳng định uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong nhiều năm qua liên tục gia tăng. Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và hoạt động tích cực tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chính một phần nhờ sự năng động của Việt Nam mà người Nga biết nhiều hơn đến ASEAN. Hoạt động của Việt Nam trong vai trò thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được cộng đồng quốc tế quan tâm theo dõi.

Việt Nam cũng đang hoạt động rất tích cực theo hướng đảm bảo an ninh lương thực vốn là vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thế giới.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng cho các nhà lãnh đạo Việt Nam

Từ góc nhìn lịch sử, Tiến sỹ Evgeny Vlasov, quyền Phó Hiệu trưởng phụ trách quan hệ quốc tế của Đại học Tổng hợp liên bang Viễn Đông (DVFU) cho rằng lịch sử Việt Nam gắn liền với cuộc đấu tranh không ngừng vì độc lập, tự do của đất nước, vì lợi ích của nhân dân, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do.”

{keywords}
Ảnh minh họa Thu Hằng

Theo ông Evgeny Vlasov, triết lý và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các nhà lãnh đạo Việt Nam ngày nay. Những vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nghĩ đến và nêu ra cho đến nay vẫn mang tính thực tiễn cao.

“Năm 1986 bắt đầu chính sách đổi mới đất nước. Đây là những cải cách rất nghiêm túc, ở giai đoạn đầu là cải cách kinh tế, bởi cần phải có một nền tảng kinh tế thật vững chắc để thực hiện đổi mới về chính trị.", Tiến sỹ Vlasov nói.

Ông Vlasov nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết đúc kết kinh nghiệm phát triển đất nước trước đây và kinh nghiệm hiện tại, xác định đường lối chính trị và tương lai đất nước. Ông tin tưởng rằng Việt Nam sẽ thực hiện thành công nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, trở thành một quốc gia phát triển và người dân có mức thu nhập cao.

Văn Hùng (tổng hợp)