Toàn tỉnh đã hoàn thành 84 trong tổng số 85 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Chỉ số thành phần cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh xếp thứ 25 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố, tăng 28 bậc. Đây là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ trong sắp xếp, thu gọn tổ chức, bộ máy. Triển khai Đề án số 01 và Đề án số 03 của Tỉnh ủy trước khi Trung ương có các nghị quyết về sắp xếp bộ máy, đến nay toàn tỉnh đã giảm 11,33% số công chức, giảm 9,54% số viên chức các đơn vị sự nghiệp. Tỉnh cũng hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 55 đơn vị hành chính cấp xã thành 25 đơn vị, giảm 30 đơn vị. Đến đầu năm 2020, toàn tỉnh đã giảm 110 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm hơn 4.100 người hoạt động không chuyên trách.

{keywords}
Hải Dương trở thành đô thị đáng sống là điều mà các cấp chính quyền và người dân xứ Đông đang hướng tới.


Bộ máy thu gọn, thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, rút gọn hợp lý, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, giải quyết các thủ tục hành chính minh bạch, nhanh chóng hơn. Tinh thần quyết tâm CCHC lan từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự chủ động để các địa phương thi đua lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ.

Nhóm các chỉ số thành phần gồm cải cách tài chính công, cải cách thủ tục hành chính… cũng tăng từ 6 - 8 bậc. Song chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh vẫn đứng thứ 5 trong cả nước.

Để có thể giữ vững chỉ số CCHC và vươn lên trong bảng xếp hạng toàn quốc đòi hỏi Hải Dương phải kiên trì, không chủ quan vì vẫn còn một số chỉ số thành phần giảm sâu so với năm trước như công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật giảm 30 bậc, hiện đại hóa hành chính giảm 24 bậc, tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương giảm 20 bậc…

Hiện nay, bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh đã được triển khai định kỳ hằng năm. Năm nay, tỉnh dự kiến sẽ triển khai đánh giá chỉ số CCHC cấp xã. Đây cũng là một giải pháp có tính bài bản, minh bạch trong thực hiện lộ trình hiện đại hóa nền hành chính.  

Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp như mục tiêu đã được tỉnh xác định trong kế hoạch CCHC tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo, các cấp chính quyền toàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phân tích để tìm ra những điểm yếu, sáng tạo, khắc phục kịp thời.

Thành Đông