Triển khai giải pháp ứng dụng phiếu điều tra điện tử trong Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 thay cho phiếu giấy truyền thống, trong quá trình thực hiện TĐT dân số và nhà ở năm 2019, Tổng cục Thống kê đã áp dụng 2 hình thức thu thập thông tin mới: (1) Điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI): Điều tra viên sử dụng thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh) để phỏng vấn, ghi dữ liệu và truyền trực tuyến về trung tâm máy chủ.

Với phương pháp này, dữ liệu được quản lý đồng bộ tất cả các khâu trong quá trình điều tra. (2) Điều tra bằng phiếu trực tuyến sử dụng Internet (Webform). Đây là hình thức thu thập thông tin ứng dụng công nghệ thông tin của phương pháp điều tra gián tiếp, cho phép các hộ đăng ký thực hiện Webform được cấp Tài khoản và Mật khẩu dễ dàng nhập vào hệ thống thông tin của TĐT và tự cung cấp thông tin của hộ và các nhân khẩu thực tế thường trú của hộ theo phiếu hỏi.

{keywords}
Tổng cục Thống kê đóng góp tích cực trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.

Giải pháp phiếu điều tra điện tử đã thể hiện một số ưu điểm nổi bật: Không cần in phiếu điều tra giấy, giúp giảm đáng kể ngân sách nhà nước cho cuộc điều tra; Giảm thời gian xử lý kết quả điều tra sau khi thu thập thông tin từ 9 tháng xuống còn 3 tháng (bỏ qua khâu nhập tin thường kéo dài mất 6 tháng đối với TĐT dân số); Ngăn ngừa và kiểm soát được các lỗi logic trong khi kê khai thông tin điều tra nhằm nâng cao chất lượng thông tin điều tra.

Với những ưu điểm trên, giải pháp ứng dụng phiếu điều tra điện tử trong Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 đã giúp nâng cao chất lượng số liệu, tăng tính minh bạch và chặt chẽ của quy trình sản xuất thông tin thống kê, rút ngắn thời gian công bố kết quả TĐT, giảm kinh phí điều tra và phù hợp với xu hướng tổ chức điều tra của thế giới.

Đây là giải thưởng của Hội Truyền thông số Việt Nam để tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp có những thành tựu, đóng góp quan trọng cho công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.

Bích Thủy