Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, kết quả nghiên cứu chuyên sâu từ số liệu của Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, mức sinh của Việt Nam hiện nay duy trì quanh mức sinh thay thế sẽ tác động làm giảm tốc độ tăng dân số trong tương lai.

{keywords}
Mức sinh giữa các vùng, miền và các nhóm dân số có sự khác biệt đáng kể, trong đó, mức sinh của một số dân tộc thiểu số còn rất cao. Ảnh minh họa.

 

Theo đó, dự báo tốc độ tăng dân số trong vòng 10 năm tới sẽ thấp hơn 1%/năm. Mặc dù vậy mức sinh giữa các vùng, miền và các nhóm dân số có sự khác biệt đáng kể, trong đó, mức sinh của một số dân tộc thiểu số còn rất cao.

Cụ thể, dân tộc Mông là một trong 6 dân tộc ít người có quy mô dân số trên 1 triệu người có mức sinh cao nhất là 3, 59 con/phụ nữ. Trung du và miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là các vùng có mức sinh cao nhất.

Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là hai vùng có mức sinh thấp nhất cả nước. Với thực trạng mức sinh, cơ cấu dân số cũng như tỷ số giới tính khi sinh cao như hiện nay cơ cấu dân số trong tương lai sẽ có sự thay đổi theo hướng già hóa và thiếu hụt nam giới ở một số nhóm tuổi.

Bích Thủy