Theo đó, tỉnh Hậu Giang đang đứng vị trí thứ 2 của vùng khi đạt năng suất lúa bình quân cả năm là 6,37 tấn/ha, chỉ xếp sau tỉnh Đồng Tháp là 6,39 tấn/ha và cao hơn so với một số tỉnh lân cận như: Vĩnh Long (5,99 tấn/ha), Sóc Trăng (6,06 tấn/ha), Cần Thơ (6,01 tấn/ha), Kiên Giang (5,85 tấn/ha) và mặt bằng chung của khu vực ĐBSCL 5,95 tấn/ha.

Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp trong sản xuất nên năng suất lúa của tỉnh đang đứng thứ 2 vùng ĐBSCL.

Để có được kết quả trên thì ngoài việc tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi như hệ thống sông, rạch chằng chịt cung cấp nguồn nước ngọt và lượng phù sa dồi dào thì thời gian qua ngành nông nghiệp tỉnh còn triển khai nhiều chương trình, dự án để đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân, qua đây giúp bà con canh tác lúa hiệu quả.

Ngoài năng suất cao thì trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh còn khuyến cáo và được người dân chọn, sử dụng các giống lúa chất lượng cao trong gieo sạ, từ đó góp phần tăng giá trị và ổn định đầu ra. Các giống lúa đang được nông dân trong tỉnh sử dụng phổ biến gồm: Jasmine 85, nhóm giống ST, Đài thơm 8, RVT, OM 5451, OM 6976, OM 18, OM 4900…

Hằng Nga