Chú trọng hạ tầng để thu hút các nguồn lực

Thủ Dầu Một là một trong những đô thị có tốc độ phát triển khá nhanh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhờ chính sách thu hút đầu tư tốt cộng với những ưu thế lớn về đất đai, việc làm… ngày càng hấp dẫn. Hiện nay, thành phố đã và đang triển khai lấp đầy Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, trong đó ưu tiên các dự án thương mại - dịch vụ nhằm thu hút người dân đến sinh sống và làm việc tại khu đô thị mới.

{keywords}
Một góc thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương.

5 năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I vào cuối năm 2017 và là một trong 18 đô thị loại I, trong tổng số 835 đô thị của cả nước. Đối chiếu với 59 chỉ tiêu được quy định để phân loại đô thị loại I, Thủ Dầu Một có 37 chỉ tiêu vượt mức tối đa so với yêu cầu (chiếm 63%) với số điểm đạt được là 91,2/100 điểm, trong đó có nhiều chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Trong đầu tư xây dựng, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm chỉ đạo, tập trung nguồn lực vào các công trình trọng điểm về phát triển hệ thống giao thông, tạo sự lan tỏa, kết nối để phát triển đô thị khu vực phía tây và tây bắc của thành phố, cũng như kết nối khu vực đô thị hiện hữu với khu vực đô thị mới (thành phố mới Bình Dương).

Hiện TP. Thủ Dầu Một đã xây dựng được 2.153 tuyến đường do tỉnh, thành phố và chủ đầu tư các khu dân cư quản lý, 1.490 tuyến đường do phường quản lý. Tổng chiều dài tuyến đường chính là 546km, diện tích đường giao thông là1.255,50 ha. Tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng đạt 25,5% (tăng 0,5% so với nghị quyết), mật độ đường chính đạt 11,8 km/km2 (tăng 4,8 km/km2 so với đầu nhiệm kỳ và đạt 90,77% so với nghị quyết).

TP.Thủ Dầu Một có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với nhiều tuyến đường, khu dân cư, đô thị… được xây dựng mới, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các tuyến đường hẻm, tuyến giao thông do phường quản lý đều được đầu tư nâng cấp bê tông hóa và đầu tư hệ thống chiếu sáng. 

Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh. Việc cải tạo vỉa hè, hố ga, hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, trồng cây xanh... được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả. Trong đó diện tích cây xanh đô thị đạt 406,5 ha, đất cây xanh đô thị bình quân đạt 13,6m2/người. Thành phố phối hợp ngành điện, viễn thông bó gọn hệ thống cáp ở 87/91 tuyến đường, đạt tỷ lệ 95,6%, hạ ngầm cáp viễn thông 44/91 tuyến đường, đạt tỷ lệ 48,35%.

Song song đó, thành phố quan tâm phát triển các dự án nhà ở theo quy hoạch phát triển đô thị. Hiện thành phố có 25 dự án nhà ở được triển khai thực hiện và đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng 2.075 căn hộ, diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29,89m2/người. 

Nhất quán mô hình thành phố hiện đại, thông minh

TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I, là đô thị trung tâm của tỉnh và là đầu tàu của các đô thị trên địa bàn tỉnh, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; là hạt nhân và động lực nhằm thúc đẩy tạo sự lan tỏa trong quá trình đô thị hóa đối với các đô thị phía nam của tỉnh như Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và là động lực để các khu vực đô thị phía bắc Bình Dương cùng phát triển.

Trong những năm tiếp theo, TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án đầu tư công; thu hút các nguồn vốn khác trong việc phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo diện mạo mới về kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh hiện đại, bền vững, xứng đáng là đô thị loại I và đô thị trung tâm của tỉnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một khẳng định, trong giai đoạn tiếp theo, TP.Thủ Dầu Một vẫn tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị bền vững và tăng trưởng xanh, thông minh.

Thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một trên cơ sở quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; quy hoạch phân khu chức năng 12 phường (trừ Hòa Phú và Phú Tân), điều chỉnh quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020-2030; kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Tiếp tăng cường công tác công khai quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch.

Nâng cao hiệu quả đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư phát triển. Đồng thời thông qua việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực, chú trọng kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực văn hóa - giáo dục, nhất là các trường học, các khu vui chơi, giải trí, các trung tâm văn hóa thể thao... Đầu tư một số công trình có kiến trúc tiêu biểu, các không gian công cộng đặc sắc để tạo điểm nhấn đô thị.

Với quyết tâm cao, đồng lòng từ các cấp chính quyền tới người dân, chắc chắn TP. sẽ ngày càng đổi mới theo hướng thông minh, hiện đại bền vững.

Xuân Dung