Với mục tiêu năm 2020 TP. Uông Bí (Quảng Ninh) giảm hết 109 hộ nghèo, thành phố đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo bài bản.

Theo đó, Bảo đảm 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản. 100% số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu đều được vay vốn tín dụng ưu đãi.  10/10 xã, phường không có người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

100% người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở trên địa bàn, được hỗ trợ cải thiện nhà ở từ nguồn xã hội hóa.  109 hộ nghèo, khó khăn nhất có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, phấn đấu cuối năm 2020 không còn hộ nghèo.

{keywords}
TP. Uông Bí phấn đấu cuối năm 2020 không còn hộ nghèo

Theo bà Vũ Thị Hồng Nhung, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP. Uông Bí, để hỗ trợ giảm nghèo đảm bảo mục tiêu đặt ra, thành phố đã chia nhóm để áp dụng các biện pháp giảm nghèo.

Nhóm giải pháp đối với hộ có lao động sẽ hỗ trợ giải quyết việc làm, vay vốn phát triển sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất.

Đối với hộ người cao tuổi, có con nhưng tách hộ ở riêng, UBND thành phố giao UBND xã, phường tuyên truyền, vận động con cháu, người thân có trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Tuyệt đối không để trường hợp con cháu không nghèo nhưng cha mẹ thuộc hộ nghèo.

Với các hộ đặc biệt khó khăn, đề nghị các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, các nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn cùng chung tay hỗ trợ.

44 hộ có nhà ở hư hỏng nặng không có điều kiện khắc phục, thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ xây mới; tối thiểu 30 triệu đồng/hộ sửa chữa; tổng nhu cầu là trên 2 tỷ đồng. 53 hộ cần hỗ trợ giống phát triển kinh tế, thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ.

Với các hộ người già cô đơn, người khuyết tật và hộ đặc biệt khó khăn được tặng sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng/sổ.

Bên cạnh đó, thành phố cũng vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các hội viên, đoàn viên, gia đình, dòng họ và nhân dân ủng hộ để trợ cấp hàng tháng đối với các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Vừa qua, TP. Uông Bí đã tổ chức hội nghị triển khai công tác giảm nghèo và phát động hỗ trợ hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, đã vận động các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp… hỗ trợ được 2,21 tỷ đồng; huy động nguồn lực từ các xã, phường 2,057 tỷ đồng; còn cần 997 tỷ đồng thì các phường, xã đang tiếp tục vận động.

Tính đến hết tháng 6/2020, trên địa bàn thành phố còn 93 hộ nghèo.

Với sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân, đến hết năm 2020 TP. Uông Bí phấn đấu sẽ không còn hộ nghèo, theo chuẩn của Trung ương.

Đắc Vịnh
Ảnh: Hữu Hải