Môi trường mạng mang đến cho thanh thiếu niên nhiều lợi ích về học tập, giải trí, nhưng việc dành nhiều thời gian trên các nền tảng ảo đã và đang khiến giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh đối mặt với nhiều rủi ro.

Sáng 14/12, tại huyện Thuận Thành, trường THPT Thuận Thành 1 phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật hậu cần Công an nhân dân tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề:

“Phòng chống vi phạm an ninh trên không gian mạng” và ra mắt hoạt động CLB “Phản biện trẻ”. Hoạt động đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các em học sinh. 

Các hoạt động này nhằm xây dựng thái độ ứng xử lành mạnh cho học sinh trên môi trường mạng.

{keywords}
Câu lạc bộ “Phản biện trẻ”.

Theo Bộ Thông tin Truyền thông, Việt Nam đang đứng thứ 3 các nước khu vực Đông Nam Á và thứ 13 thế giới về sử dụng mạng xã hội.

Trong đó, có hơn 40% số học sinh sử dụng 1 – 4 tiếng internet mỗi ngày. Đây là một tỷ lệ rất lớn.

Ở độ tuổi trẻ, bồng bột, tò mò nên các em rất dễ bị dao động, lôi kéo và dụ dỗ…

Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép tuyên truyền về sử dụng mạng xã hội một cách phù hợp, khoa học đối với học sinh là hết sức cần thiết.

Tại buổi chào cờ đầu tuần, đại diện giảng viên trường Đại học Kỹ thuật hậu cần CAND đã trò chuyện, trao đổi, hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng, chống và xử lý hậu quả trên môi trường mạng.

Khẳng định ý nghĩa, tác dụng tích cực của mạng xã hội trong việc cung cấp thông tin, tạo sự kết nối, hỗ trợ học tập, giao lưu tình cảm....

Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của mạng xã hội cũng đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới học tập, sức khỏe cũng như tâm sinh lý, nhận thức của giới trẻ, trong đó có học sinh.

Đặc biệt với những trường hợp sử dụng không đúng cách, nghiện mạng xã hội và đâu là hình thức xử lý, mức xử phạt với những vi phạm an toàn an ninh mạng.

Trường THPT Thuận Thành 1 hiện có hơn 2000 học sinh. Với quan điểm tăng cường giáo dục toàn diện, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, bên cạnh nhiệm vụ học tập; việc tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, chủ động ứng phó với tiêu cực trên môi trường mạng được nhà trường triển khai thường xuyên và được ví như là hành động “tiêm vắcxin phòng bệnh”. 

Cũng trong buổi sáng 14/12, Đoàn trường THPT Thuận Thành 1 đã công bố quyết định thành lập và ra mắt hoạt động của “CLB phản biện trẻ”.

Câu lạc bộ gồm 20 thành viên, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu và Tổ tư vấn nhà trường; tổ chức sinh hoạt mỗi tháng 1 lần với những chủ đề khác nhau, gắn với những vấn đề thời sự, đời sống, sinh hoạt hàng ngày của học sinh.

Đây được coi là hoạt động thiết thực, hướng tới việc xây dựng nền tảng tư tưởng, lối sống lành mạnh, tăng cường tiếng nói phản biện, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc, chống phá của các thế lực thù địch trong giới trẻ và học sinh sinh viên.

Diệu Bình