Còn hơn 1 tháng nữa cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ chính thức diễn ra trên toàn quốc. 

Theo quy định của Luật Bầu cử, Hà Nội được phân bổ tổng số 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND TP.

{keywords}
Hội nghị hiệp thương lần 3 biểu quyết danh sách 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Qua đó, thống nhất danh sách 36 người (33 người được giới thiệu, 3 người tự ứng cử) đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 160 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND TP khoá XVI.

Theo PGS, TS Bùi Thị An -  Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP Hà Nội, thành viên của UB MTTQ TP Hà Nội, kết quả của hội nghị hiệp thương lần 3 thể hiện việc lựa chọn ứng cử viên có chất lượng tốt, là cơ sở để tới đây người dân cầm lá phiếu đi lựa chọn những người có chất lượng tốt hơn tham gia cơ quan dân cử.

Bà An bày tỏ, ngay từ đầu quá trình chuẩn bị hiệp thương của Hà Nội đã thể hiện không khí dân chủ rất cao, những ý kiến trao đổi và tranh luận thẳng thắn, không còn sự im ắng như ngày xưa với mục tiêu tìm ra người thực sự xứng đáng đưa vào danh sách ứng cử.

Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP Hà Nội cũng nhận định, cơ cấu đại biểu là cần thiết, Hà Nội đã cố gắng tìm những người xuất sắc trong cơ cấu đấy, dù có thể chưa được mong muốn 100% nhưng nhìn chung qua danh sách lần này đã đạt sự mong muốn ở mức tối đa.

“Lần này trong việc lấy ý kiến cử tri ở nơi công tác và cư trú thể hiện số liệu chênh lệch rất nhiều. Trước đây đại đa số là 100%, hãn hữu mới có 50-60-70%, bây giờ thậm chí có người 0%, người ta dám không biểu quyết những cái không đúng, điều đó nói lên sự dân chủ cơ sở, việc này rất tốt”, bà An nói.

Để cuộc bầu cử an toàn, tiết kiệm

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, quy trình các bước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Mỗi bước trong công tác bầu cử đều được thực hiện đúng quy trình, đúng tiến độ về thời gian.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Để đảm bảo chất lượng cuộc bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử để nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức, triển khai công tác bầu cử tại 30 quận, huyện, thị xã. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã cũng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử HĐND cấp huyện, cấp xã nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo hoặc kiến nghị biện pháp khắc phục, góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thu hút và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP còn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nắm và định hướng tình hình dư luận, vận động nhân dân phát huy quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia bỏ phiếu, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đến nay, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đều hoàn tất công tác niêm yết công khai danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, phường và các khu vực bỏ phiếu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thông tin, sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ gửi Biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND TP tới các cơ quan cấp trên đảm bảo thời gian theo quy định.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho những người ứng cử. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bà Nguyễn Lan Hương cho biết thêm, nét mới trong lần bầu cử này là Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị nên sẽ không còn tổ chức HĐND ở các phường. Vì vậy, cần thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các phường để công tác bầu cử bảo đảm đúng quy định, tăng cường tập huấn nghiệp vụ đối với các cán bộ trực tiếp làm công tác bầu cử, cán bộ ở cơ sở.

Song song với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng công tác bầu cử. Đặc biệt, phải đề cao và phát huy quyền nghĩa vụ trách nhiệm của công dân, cử tri trong tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Hương Quỳnh