Thuộc diện hộ nghèo, đời sống gia đình chị Lưu, thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim gặp nhiều khó khăn, công việc buôn bán nước mắm, ruốc, cá, mực... thiếu vốn nên không thể mở rộng quy mô. Nhờ cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã làm cầu nối, chị Lưu được hỗ trợ vốn vay từ Quỹ Phát triển phụ nữ huyện Lộc Hà.

Sau 5 lần vay vốn tại quỹ và hiện đang vay hơn 25 triệu đồng với thời hạn 36 tháng, chị Lưu chỉ phải trả 850 nghìn đồng/tháng cả gốc và lãi, số tiền này không quá lớn nên có thể xoay xở được nếu chăm chỉ buôn bán, “nhẹ gánh” hơn trả một lần cả gốc cả lãi.

{keywords}
Một góc huyện Lộc Hà.

Chị Phan Thị Thuỷ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồng Lộc cũng nhiều lần tìm đến quỹ. Nhờ nguồn hỗ trợ này, chị và gia đình đã xây dựng được mô hình nuôi gà thương phẩm.

“Gia đình hoàn cảnh khó khăn, chồng ốm đau thường xuyên nên muốn có vốn làm ăn mình không biết bấu víu vào đâu, may là có sự ủng hộ từ quỹ. Điều tôi yên tâm nhất là nguồn vay được phép thanh toán theo hình thức trả góp. Lãi suất ưu đãi và tiền gốc trả theo tháng rất phù hợp với kinh tế của gia đình. Hiện, tôi vẫn đang vay hơn 29 triệu đồng, mức trả 1 triệu đồng/tháng” - chị Thuỷ bộc bạch.

Chủ tịch Hội Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thạch Kim Phan Thị Mai chia sẻ, với sự đồng hành của quỹ, trên 500 chị em phụ nữ tại xã tiếp cận được vốn, đầu tư sản xuất và có “đồng ra, đồng vào” phục vụ cuộc sống. Xã là địa phương có dư nợ cho vay của quỹ lớn nhất trên địa bàn huyện với gần 4 tỷ đồng; các thành viên chủ yếu vay để phát triển nhà hàng, kinh doanh hàng thuỷ, hải sản, mở cửa hàng”.

Quỹ Phát triển phụ nữ huyện Lộc Hà đang cho nhiều hội viên có nhu cầu, đặc biệt là phụ nữ nghèo, cận nghèo, có thu nhập thấp vay vốn theo hình thức bảo lãnh, không cần thế chấp tài sản, nhận vốn ngay tại xã với thủ tục đơn giản.

Với cách thức vay lớn trả nhỏ, vay một lần trả dần trong nhiều tháng rất phù hợp với đa số các đối tượng nên được chị em tại địa phương tin tưởng, ủng hộ.

Quỹ Phát triển phụ nữ huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang triển khai hoạt động tại 11/12 xã, thị trấn của huyện Lộc Hà có hoạt động quỹ với 1.700 thành viên tham gia; dư nợ hiện tại gần 13 tỷ đồng; kết dư tiền tiết kiệm của thành viên góp vào là 2,5 tỷ đồng.

Với hình thức cho vay linh hoạt, quỹ đã hỗ trợ vốn cho nhiều phụ nữ đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng mô hình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và tạo việc làm cho phụ nữ; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội tại cơ sở trên địa bàn huyện.

Để củng cố và mở rộng hoạt động, trong thời gian tới, Quỹ Phát triển phụ nữ huyện Lộc Hà tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng của các tổ tín dụng - tiết kiệm; tuyên truyền, tư vấn phát triển thành viên, tiếp cận hộ nghèo, cận nghèo; xác định nhu cầu vay vốn của chị em nhằm có cách hỗ trợ phù hợp; phối hợp với hội phụ nữ các cấp và chính quyền cơ sở nhằm thực hiện tốt các hoạt động...

Trưởng Văn phòng Quỹ Phát triển phụ nữ huyện Lộc Hà- Hồ Mai Hương cho hay, để phụ nữ các địa phương trong huyện phát triển kinh tế, hàng năm quỹ luôn tiến hành khảo sát, phân loại đối tượng và xác định nhu cầu vay vốn nhằm có cách hỗ trợ phù hợp. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống kinh tế gia đình, chị em tự tin vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Thanh Bình