Nhằm tôn vinh các cá nhân và tập thể tuyến đầu chống dịch Covid-19, Báo Tuổi trẻ TP.HCM và Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức chương trình  “Tri ân tuyến đầu chống dịch COVID-19”.

Các tập thể, cá nhân được tôn vinh không chỉ là các y bác sĩ và bệnh viện mà còn có các chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an, phi công, tiếp viên hàng không, các tình nguyện viên xuất sắc.

Chương trình diễn ra trong 3 đợt. Đợt 1 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 24/10, đợt 2 vào ngày 30/10 tại Hà Nội, đợt 3 dự kiến tổ chức ở Đà Nẵng trong tháng 11. 

Theo đó, cả ba đợt tuyên dương sẽ tri ân 264 cá nhân và 56 tập thể.

Ngày 30/10, chương trình "Tri ân tuyến đầu chống dịch COVID-19 khu vực miền Bắc" được tổ chức tại Hà Nội. 

{keywords}
Lễ tri ân các cá nhân, tập thể tuyến đầu chống dịch miền Bắc

Trong lần 2 này, 21 tập thể và 105 cá nhân tiêu biểu trên tuyến đầu chống dịch khu vực miền Bắc được trao biểu trưng và tiền thưởng. 

Tại buổi tri ân, nhiều thầy thuốc đã chia sẻ những câu chuyện rất cảm động. Nhiều người nghĩ đến cơ quan 1-2 ngày rồi về, nên chỉ mang theo 3 bộ quần áo, nhưng rồi họ đã phải ở lại đơn vị hơn một tháng. Khi dịch lắng mới được về thì lại phải cách ly 14 ngày

TS Trương Quốc Cường- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong suốt 10 tháng qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, chính quyền và toàn thể người dân Việt Nam đã rất chủ động, tích cực trong cuộc chiến với SARS-CoV-2.

Đến hôm nay, những kết quả đạt được của Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 rất đáng ghi nhận. Thành công đó có sự đóng góp chung tay của mọi thành phần trong xã hội, trong đó phải kể đến lực lượng đồng hành với ngành Y tế gồm Quân đội, Công an, Tình nguyện viên, phóng viên báo chí…

​Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid -19, Y tế là một trong những lực lượng thuộc tuyến đầu luôn tích cực tham gia, từ việc ngăn chặn, xét nghiệm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị người bệnh nhiễm virus.

Những chiến sĩ áo trắng luôn đứng trước sự an nguy về sức khỏe, tính mạng của người dân, của cộng đồng, hết lòng cống hiến, hy sinh với tinh thần trách nhiệm cao nhất của mình.

“Tôi tin rằng còn rất nhiều những tấm gương không ngồi đây, không được tri ân hôm nay nhưng những công việc hàng ngày thầm lặng của họ cũng đang mang lại sự yên bình cho cộng đồng, cho toàn thể xã hội. Xin được gửi những lời cảm ơn chân thành đến những con người thầm lặng đó”- Thứ trưởng Trương Quốc Cường trải lòng.

Hiện tại dịch bệnh tại Việt Nam tạm thời được khống chế nhưng vẫn cần hết sức cảnh giác đề phòng nguy cơ bùng phát dịch lần thứ 3.

"Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế để giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch COVID-19"- Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Chiến sĩ Bùi Quang Huy, đồn Biên phòng cửa khẩu Long Sầm, tỉnh Sơn La – cá nhân được tôn vinh trong chương trình chia sẻ, đợt chống dịch COVID- 19 lần 2, bố anh mất nhưng không thể về chịu tang. Lúc đó, anh Huy phải cắm chốt tại rừng, sát mốc biên giới.

Đơn vị anh lập chốt ở ngọn đồ, xung quan trống trải. Khi trời mưa, các chiến sĩ thay nhau giữ chốt, ngăn người dân nhập cảnh trái phép.

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh đã  liên tục sống và làm việc trong điều kiện cách ly tại khu điều trị COVID-19.

Mẹ bác sĩ Ninh là điều dưỡng Nguyễn Thị Thục, từng là "chiến sĩ tuyến đầu chống dịch SARS",  cô con gái Hải Ninh lại là thành viên ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

"Chúng tôi không nói nhiều về sự hi sinh, vì đó là nghề nghiệp mình lựa chọn. Chúng tôi chỉ muốn nói về những người xung quanh, đến gia đình, đồng nghiệp, đến những người dân đã luôn ủng hộ và chia sẻ cùng chúng tôi" - bác sĩ Hải Ninh trải lòng tại lễ tri ân.

Quang Sơn