Đó là khát vọng về ngày thống nhất nước nhà không chỉ riêng của nhạc sĩ Hoàng Hà mà còn là lời trái tim của muôn triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

11h30 phút ngày 30/4/1975 xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập phá tan thành lũy cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Ngay sau đó, lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam đã tung bay trên nóc Dinh Độc lập,  đánh dấu sự thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh.

{keywords}
Triển lãm “ Đất nước trọn niềm vui” giới thiệu gần 100 tài liệu hình ảnh, với 3 chủ đề nội dung: Thời khắc lịch sử; Hà Nội ngày 30/4/1975; Sài Gòn ngày 30/4/1975.

Kỷ niệm 46 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức giới thiệu triển lãm “Đất nước trọn niềm vui” nhằm ôn lại sự kiện trong đại của dân tộc, giới thiệu những khoảnh khắc của người dân Thủ đô, người dân Sài Gòn hòa chung trong niềm vui chiến thắng, giải phóng miền Nam, đất nước thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà.

Triển lãm giới thiệu gần 100 tài liệu hình ảnh, với 3 chủ đề nội dung: Thời khắc lịch sử; Hà Nội ngày 30/4/1975; Sài Gòn ngày 30/4/1975.

Bên cạnh những hình ảnh tư liệu về những khoảnh khắc lịch sử 30/4/1975, Triển lãm “Đất nước trọn niềm vui” còn đi sâu khai thác những câu chuyện, hồi ức rất xúc động của các nhân chứng lịch sử, làm sinh động, rõ nét hơn những tư liệu lịch sử.

Họ là những người đã từng sống, từng trải qua những năm tháng chiến đấu cho công cuộc thống nhất nước nhà, để rồi vỡ òa trong thời khắc lịch sử khi Sài Gòn được giải phóng, đất nước thống nhất. Mỗi nhân chứng ngày ấy đều lưu giữ những ký ức, kỷ niệm riêng về  thời khắc lịch sử trọng đại của đất nước. Việc khai thác những ký ức từ các nhân chứng là một cách thức tái hiện lịch sử, mang lại những cảm xúc và thông tin giá trị cho thế hệ hôm nay.

Đó là câu chuyện của những nghệ sỹ như: Nhạc sĩ Phạm Tuyên – sáng tác bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trùng hợp vào thời khắc Sài Gòn được giải phóng; Nghệ sĩ Nhân dân Như Quỳnh – khi đó là nghệ sĩ tham gia mít tinh mừng ngày chiến thắng; đặc biệt là nghệ sĩ Ưu tú Kim Cúc, người phát thanh viên bồi hồi đọc tin chiến thắng trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào trưa ngày 30/4/1975…; hay câu chuyện của bà Văn Minh Tâm, con gái của Đại tướng Văn Tiến Dũng, Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh. Và rất nhiều câu chuyện giản dị, xúc động khác của những người trong cuộc, những người chiến sĩ giải phóng quân, những người vợ ở hậu phương, mong mỏi đợi chờ tin chiến thắng. Tất cả làm nên một bản hùng ca chiến thắng, hòa cùng niềm vui chung của dân tộc.

Xuân An