Bà Tám thôn Đồng Bớp, xã Mậu Lâm cho biết bắt đầu trồng rừng vào năm 1991, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 2016, sau khi được cán bộ UBND xã Mậu Lâm tư vấn trồng rừng mới theo đề án “Phát triển rừng trồng gỗ lớn, khoanh nuôi phục tráng rừng Lim xanh tái sinh huyện Như Thanh”.

Đến nay, bà Tám đã thực hiện mô hình trồng rừng gỗ lớn với tổng số tiền được hỗ trợ là 8 triệu đồng. Đến nay, tổng diện tích trồng rừng và cây hái quả đã được mở rộng lên 7 ha, thu nhập bình quân của gia đình bà đạt 130 triệu đồng/năm.

{keywords}
Trồng rừng gỗ lớn để nâng cao thu nhập. 

Gia đình ông Vũ Trọng Luân, thôn Đồng Bớp, xã Mậu Lâm được đề án hỗ trợ 4,4 triệu đồng để mua giống, phân bón trồng rừng gỗ lớn và được cán bộ Phòng nông nghiệp huyện Như Thanh chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, ông đã thực hiện mô hình trồng rừng gỗ lớn.

Để xây dựng mô hình, ông dùng số tiền hỗ trợ để mua giống cây keo và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên cây phát triển tốt, chất lượng gỗ ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2016, trang trại ông chỉ có 2 ha rừng trồng cây keo, thì đến nay đã được mở rộng lên 7 ha rừng, ông còn kết hợp chăn nuôi 15 con lợn, nuôi cá, gà thả vườn và hiện thu nhập của gia đình đạt 150 triệu đồng/năm.

Theo ông Quách Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Mậu Lâm, toàn xã đang có 1.800 hộ trồng rừng; trong đó, có 170 hộ trồng rừng kinh tế khá với thu nhập từ 80-150 triệu đồng/năm. Ngoài ra các hộ gia đình còn kết hợp chăn nuôi, trồng cây hái quả nên thu nhập ngày càng được nâng cao. Số hộ nghèo trên địa bàn xã năm 2016 là 877 hộ thì đến năm 2019 giảm xuống còn 139 hộ, thu nhập  bình quân đầu người năm 2016 là 32 triệu đồng và đến nay tăng lên 47 triệu đồng/người/năm. Xã đã chính thức đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, đời sống người dân ngày càng ổn định hơn.

Ông Vũ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Như Thanh cho biết, từ nay đến hết năm 2020, huyện Như Thanh sẽ chỉ đạo các xã phát triển rừng trồng gỗ lớn, khoanh nuôi phục tráng rừng Lim xanh tái sinh nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen quý hiếm phục vụ cho nghiên cứu khoa học gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tạo thương hiệu đối với huyện miền núi có cây Lim xanh; đồng thời, hình thành và phát triển ổn định diện tích với quy mô 3.200 ha rừng trồng gỗ lớn, phục tráng thêm 60 ha rừng Lim xanh tái sinh.

Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư trồng rừng, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm rừng trồng, thực hiện mô hình liên kết giữa người trồng rừng và các cơ sở chế biến lâm sản. Huyện phấn đấu đưa năng suất bình quân rừng trồng kinh doanh gỗ lớn đạt 18 - 20m3/ha năm.

Trồng rừng để xóa đói giảm nghèo

Với mục tiêu nâng cao diện tích rừng trồng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành đề án “Phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020” nhằm nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh rừng trồng và phát triển lâm nghiệp bền vững về kinh tế, sớm hình thành vùng kinh doanh rừng gỗ lớn có năng suất, chất lượng cao cung cấp cho các nhà máy, làng nghề chế biến trong nước và xuất khẩu.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 641.893 ha; trong đó, diện tích rừng gỗ lớn được trồng theo đề án "Phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020" là 51.700 ha, các loài cây được dùng trồng rừng gỗ lớn gồm keo tai tượng, xoan, sao đen. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2020, tỉnh Thanh Hóa sẽ trồng hoàn thành 56.000 ha rừng gỗ lớn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và xóa đói giảm nghèo.

Tuấn Anh
Ảnh: Tuyết Nhung