Nâng cao nhận thức cho người dân về hiệu quả rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC

Xã Trung Minh, huyện Yên Sơn là một trong những nơi có diện tích rừng trồng mới được cấp chứng chỉ FSC. Ông Triệu Văn Thượng - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết, kinh tế chủ yếu của người dân địa phương là trồng rừng và sản xuất nông nghiệp. Toàn xã hiện có trên 1.000 ha rừng sản xuất. Năm ngoái, xã có trên 115 ha rừng trồng của 11 hộ dân đạt tiêu chuẩn được cấp chứng chỉ FSC.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về hiệu quả rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC (Chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn của Hội đồng quản trị rừng thế giới) đã giúp diện tích rừng trồng theo mô hình này tại Tuyên Quang ngày càng tăng đưa tỉnh này dẫn đầu cả nước; đồng thời giúp tăng thu nhập của người dân địa phương.

{keywords}
Giai đoạn 2021-2025, Tuyên Quang phấn đấu đưa giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng bình quân trên 6%/năm, chiếm 12,8% cơ cấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. 

Ông Chu Phúc Quý - thôn Bản Pình chia sẻ, năm ngoái, khi được xã vận động tham gia cấp chứng chỉ rừng FSC, gia đình rất băn khoăn bởi tập quán cũ trồng rừng rất đơn giản. Nhưng nếu tham gia cấp chứng chỉ phải tuân nhiều nguyên tắc như: không được sử dụng thuốc diệt cỏ, phải bảo vệ động vật hoang dã, không được đốt thực bì; quá trình khai thác không được để lại dấu tích của xe cộ, chất thải để tránh tác động đến môi trường rừng… Tuy nhiên, sau khi được xã vận động, cán bộ lâm nghiệp hướng dẫn kỹ thuật tận tình…, ông Quý quyết định tham gia cấp chứng chỉ rừng.

Hiện ông Quý có gần 6 ha rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC. Rừng trồng được cấp chứng chỉ sẽ cho sản lượng gỗ cao hơn rừng thường từ 10 -15%; giá bán gỗ từ rừng được cấp chứng chỉ cũng tăng từ 10 đến 15% nên gia đình rất phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, thôn 2, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn, trước đây, gia đình trồng rừng tự do không chú ý đến chất lượng cây giống, kỹ thuật chăm sóc nên sản lượng gỗ thấp, giá thành cũng không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá. Sau khi rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC được quản lý chặt chẽ, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất, chất lượng gỗ nâng cao.

Đặc biệt, đầu ra cho sản phẩm gỗ rừng trồng đảm bảo, giá cả ổn định nên gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn an tâm đầu tư, chăm sóc rừng trồng... Hiện gia đình tôi đang có tổng cộng gần 10 ha keo được cấp chứng chỉ FSC.

Nhiều giải pháp nhằm mở rộng diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC

Từ hiệu quả thực tế, thời gian qua, Tuyên Quang đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm mở rộng diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC. Đến nay, Tuyên Quang có trên 25.300/189.000 ha rừng trồng được cấp chứng chỉ  (tỉnh đang dẫn đầu cả nước về diện tích rừng được cấp chỉ FSC). Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, giúp dân thoát nghèo và làm giàu từ trồng rừng. Năm ngoái, giá trị sản xuất lâm nghiệp của tỉnh Tuyên Quang ước đạt trên 1.123 tỷ đồng, tăng 6,6% so với năm trước đó.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân tham gia cấp chứng chỉ rừng FSC; hỗ trợ cây giống lâm nghiệp chất lượng cao cho người trồng rừng; đẩy mạnh các hoạt động để mở rộng diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ như: thành lập nhóm hộ để quản lý rừng bền vững, xây dựng kế hoạch cho từng hoạt động cụ thể trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng…

Giai đoạn 2021-2025, Tuyên Quang phấn đấu đưa giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng bình quân trên 6%/năm, chiếm 12,8% cơ cấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; quản lý, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp, duy trì độ che phủ rừng đạt trên 60%; mỗi năm cấp mới chứng chỉ rừng bền vững cho trên 5.000 ha rừng sản xuất...  

Văn Bắc
Ảnh: Anh Dũng