Chăn nuôi gia cầm cũng được coi là mũi nhọn trong phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh Tuyên Quang. Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh trên gia cầm luôn được ưu tiên hàng đầu.  

{keywords}
 Ảnh minh họa


Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp cùng với môi trường bị ô nhiễm làm giảm sức đề kháng của vật nuôi và tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về việc mua con giống, chăn nuôi an toàn sinh học cũng như việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm còn thấp. Tình trạng các điểm kinh doanh gia cầm sống đặt không đúng nơi quy định, giết mổ gia cầm ngay tại chợ dân sinh, trong khi công tác khử trùng tiêu độc môi trường tại chợ chưa được tiến hành thường xuyên dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn.

{keywords}
 

Tại Tuyên Quang, UBND tỉnh và các cấp chính quyền, ngành chức năng, cơ quan chuyên môn đã phối hợp, thực hiện các nội dung phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Đặc biệt, cơ quan chuyên môn tỉnh cử cán bộ tuyên truyền, vận động các cơ sở chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi, giết mổ gia cầm. Tuyệt đối không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm làm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm nấu chín, không ăn tiết canh bảo đảm an toàn sức khỏe cho mỗi người.        

Thực hiện tình thần phòng chống dịch cúm gia cầm của cơ quan chính quyền, các thành viên Hợp tác xã đã đề cao cảnh giác, đảm bảo tốt cho đàn vật nuôi, chủ động phun vệ sinh phòng dịch, phun sát trùng chuồng trại, giữ gìn môi trường chăn nuôi thông thoáng.

{keywords}
 

Đàn gia cầm được bổ sung đề kháng bằng thức ăn dinh dưỡng trộn men vi sinh. Hệ thống chuồng trại được sưởi ấm bằng đèn. Đặc biệt, tất cả mô hình chăn nuôi đều được triển khai theo hướng an toàn sinh học.

Ông Triệu Đăng Khoa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin, toàn tỉnh có hơn 6 triệu con gia cầm, nhiều gia trại, trang trại và hộ chăn nuôi có đàn từ 5 nghìn con trở lên. Chi cục đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh hỗ trợ hơn 1,1 triệu liều vaccine cho một số vùng có nguy cơ cao xuất hiện dịch cúm gia cầm, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm.

{keywords}
 

Tại huyện Chiêm Hóa, thú y cơ sở đang nỗ lực triển khai tiêm phòng cho hơn 1,2 triệu con gia cầm.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các chợ dân sinh, cơ sở chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ động vật; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi khi phát hiện có gia cầm ốm chết phải báo ngay với thú y cơ sở để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; tuyệt đối không giấu dịch, không bán chạy, bán tháo gia cầm.

Lê Na - Ảnh: Văn Hùng