Tại Hội nghị thông tin về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội có 57.510 đơn vị nợ BHXH với tổng số tiền phải tính lãi là 1.970 tỷ đồng (bằng 4,02% số phải thu và tăng 990,8 tỷ đồng so với năm 2019).

{keywords}
Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT trên địa bàn TP.Hà Nội đang có dấu hiệu tăng trở lại, đến thời điểm cuối tháng 5/2020, tỷ lệ nợ trên địa bàn đã tăng lên 4,02%.

“Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi tập trung rà soát danh sách các đơn vị SDLĐ, số NLĐ tham gia BHXH, số thu, số nợ của từng đơn vị. Trên cơ sở đó, gọi điện và gửi văn bản đôn đốc thu để các đơn vị đối chiếu… Những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc, giày da, vận tải, nhà hàng, khách sạn, du lịch, giáo dục, văn hoá, thể thao… Đến ngày 22/5, Hà Nội đã có 113 đơn vị được phê duyệt dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với 10.832 NLĐ, tương ứng với trên 31 tỷ đồng được dừng đóng. Nhưng, bên cạnh đó, cũng có những DN dựa vào tình hình dịch bệnh Covid-19 để lấy cớ chậm đóng, chây ỳ nợ đọng BHXH, khiến số nợ BHXH tăng cao”- ông Thuật cho biết.

Ngay từ đầu năm, BHXH TP.Hà Nội đã giao chỉ tiêu cho BHXH các quận, huyện, thị xã và chủ động phối hợp với Cục Thuế cập nhật danh sách các DN đang đóng thuế nhưng chưa tham gia BHXH hoặc tham gia chưa đủ cho số NLĐ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Từ đó, có kế hoạch phát triển, mở rộng đối tượng tham gia. Đặc biệt, ngày 23/5 vừa qua, BHXH Thành phố đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, trong 2 ngày đầu ra quân (23-24/5) đã khai thác và phát triển mới được 560 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong nửa cuối năm, BHXH TP. Hà Nội sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, nhất là chỉ tiêu bao phủ BHYT, phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và giảm nợ đọng.

Duy Linh
Ảnh: Nguyễn Duy