Sau 2 lần đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc VESAK năm 2008 và 2014 tại Hà Nội và Ninh Bình, Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo.

{keywords}
VESAK 2019: Khẳng định thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ðại lễ với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu chính thức, trong đó có 570 đoàn quốc tế, tám đoàn nghệ thuật quốc tế với 1.650 đại biểu đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ðây cũng là đại lễ có sự tham dự nhiều nhất các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo LHQ, cho thấy uy tín và vị thế của Việt Nam nói chung, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế, tạo ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam.

Nội dung chủ đạo xuyên suốt VESAK Liên hợp quốc 2019 gồm: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững, cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0, cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm.

Trong những ngày diễn ra đại lễ có các hoạt động văn hóa tâm linh diễn ra tại khu vực chùa Tam Chúc (Điện Tam Thế, Điện Thích Ca, Điện Quan Âm, Quảng trường Tam Quan) gồm: Lễ tắm Phật truyền thống. Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc, Trung, Nam. Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới. Các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam, triển lãm cổ vật Phật giáo tại Điện Tam Thế và Tòa Hội thảo quốc tế.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - VESAK 2019 mang ý nghĩa khẳng định nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế về tôn giáo; khẳng định vai trò một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và sự ủng hộ của Việt Nam đối với nỗ lực của Liên hợp quốc trong thúc đẩy hòa bình, hòa hợp giữa các tôn giáo và các nền văn hóa; thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc.

Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản VESAK 2019, đây không chỉ là hoạt động đối ngoại của Phật giáo Việt Nam mà còn là sự kiện văn hóa tôn giáo quốc tế của Liên hợp quốc.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị tổng kết công tác hướng dẫn, giúp đỡ Giáo hội phật giáo Việt Nam tổ chức Ðại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Ðại lễ Vesak LHQ 2019 được tổ chức tại Việt Nam một lần nữa khẳng định nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và ủng hộ chủ trương của LHQ đã tôn vinh Lễ Vesak "tam hợp Ðức Phật" là ngày hội văn hóa tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định sự quan tâm của nhà nước Việt Nam đối với những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, mang lại cho đời sống xã hội.

Với Tuyên bố Hà Nam 2019, Ðại lễ Vesak LHQ 2019 tiếp tục khẳng định Nhà nước CHXHCN Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân, tạo điều kiện để các tôn giáo ở Việt Nam hoạt động theo quy định của pháp luật, thể hiện thiện chí của Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế, khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, luôn ủng hộ các hoạt động do LHQ khởi xướng và tổ chức.

Tuyên bố Hà Nam 2019 khẳng định những giá trị đạo đức tốt đẹp của Phật giáo tiếp tục được phát huy trong đời sống, thể hiện trách nhiệm của Phật giáo với các vấn đề bức thiết của xã hội. Ðại lễ Vesak LHQ 2019 được tổ chức thành công tại Việt Nam một lần nữa cho thấy vị thế, uy tín và năng lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nâng lên một tầm cao mới...

Trần Hằng